Cuộc thi “Rung Chuông Vàng” Liên Giáo xứ Mừng Chúa Phục Sinh 2021

13/04/2021

Trong niềm vui mừng Chúa Phục Sinh, vào ngày Chúa Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót (11/04/2021), tại giáo xứ Tân Lương, thuộc Hạt Quảng Trị đã tổ chức cuộc thi Giáo lý dưới hình thức Rung Chuông Vàng cho các em giáo lý của 3 giáo xứ: Tân Lương – Mỹ Chánh – Kẻ Văn.

Hưởng ứng lời mời của quý Cha trong Hạt Quảng Trị, đến tham dự ngày vui với các em hôm nay có Cha Giuse Lê Văn Hồng, Trưởng Ban Giáo lý TGP Huế, Cha Philipphê Nguyễn Bá Thông, trưởng ban Giáo lý Hạt Quảng Trị, Cha Phaolô Trương Minh Tiên, quản xứ Mỹ Chánh, Cha Micae Nguyễn Văn Trường, quản xứ Kẻ Văn, Cha Batôlômêô Nguyễn Phúc, quản xứ Tân Lương, quý thầy Đại Chủng Viện đang giúp xứ, quý Nữ tu đang mục vụ sở tại, quý anh chị em trong Ban Giáo lý Giáo phận, quý Giáo lý viên, Giáo lý sinh đến từ 3 giáo xứ và ngoài ra còn có 40 em Giáo lý sinh là khách mời đến từ Giáo sở Thuận Nhơn.

Được biết, đây là lần thứ 2 tổ chức thi Giáo lý liên giáo xứ, ý tưởng này do Cha Phaolô Trương Minh Tiên khởi xướng đầu tiên với mục đích giúp các em giao lưu học hỏi, gắn kết tình tương thân tương ái giữa các giáo xứ với nhau. Mọi năm chỉ có Giáo xứ Tân Lương và Mỹ Chánh tham gia và được tổ chức tại Mỹ Chánh. Năm nay, nhà thờ Mỹ Chánh đang trong quá trình xây dựng nên chuyển sang tổ chức tại Giáo xứ Tân Lương và có thêm giáo xứ Kẻ Văn tham gia cuộc thi.

Giáo xứ Tân Lương thường ngày yên bình bỗng vui tươi hẳn lên bởi không khí của cuộc thi xen lẫn vào niềm vui của Chúa Phục Sinh, khiến cho quang cảnh nơi đây trở nên sinh động hơn. Từ cảnh vật, các vật dụng, đến con người đều được trang bị một cách chu đáo để đón chào một ngày vui tràn đầy tình Chúa và tình người.

Sau những giờ phút giới thiệu và làm quen với nhau bằng những tràn vỗ tay nồng nhiệt, những cử điệu sinh hoạt sôi động, mọi người tạm dừng sự vui nhộn để chuẩn bị phụng vụ bước vào Thánh lễ khai mạc lúc 09g00 , do Cha Phillipphê Nguyễn Bá Thông chủ tế, cùng đồng tế có Cha Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận và quý Cha quản xứ.

Trong lời dẫn đầu lễ, Cha Philipphê nhắc lại một vài ý nghĩa của ngày lễ hôm nay là ngày đã được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II chọn là ngày lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa.Và hôm nay cũng là ngày kết thúc tuần Bát Nhật Phục Sinh nhưng giáo xứ chúng ta lại mở ra một niềm vui mới: niềm vui gặp Chúa, niềm vui gặp nhau.

Tiếp đến, trong phần chia sẻ bài Tin mừng hôm nay (Ga 20,19-31), Cha Trưởng ban Giáo lý TGP Huế mời gọi mọi người bắt chước Tôma tuyên xưng đức tin của mình: “Lạy Chúa con! Lạy Thiên Chúa của con!”(Ga 20,28). Cách riêng, Giáo xứ Tân Lương đã và đang tuyên xưng niềm tin của mình, niềm tin mà cách đây 125 năm ông bà tổ tiên chúng ta đã đón nhận. Chính nhờ tấm lòng đạo đức và giữ vững đức tin của các Đấng tiền nhân mà hôm nay Giáo xứ Tân Lương đã gặt hái nhiều hoa trái tốt đẹp, được biểu hiện cụ thể trước mắt đây là các em Giáo lý sinh Tân Lương cùng với các em giáo lý sinh thuộc Giáo xứ Mỹ Chánh và Kẻ Văn, cũng với sự hiện diện đầy tình hiệp thông của các em giáo lý sinh thuộc Giáo sở Thuận Nhơn. Tất cả các em sẽ cùng nhau thể hiện niềm tin của mình qua việc chia sẻ kiến thức Giáo lý bằng cuộc thi Rung Chuông Vàng sau Thánh lễ này.

 Qua Thánh Lễ mà chúng ta đang cử hành, cũng như qua cuộc thi mà chúng ta sẽ tiến hành sau lễ đó chính là cách thức mà chúng ta bày tỏ và sống niềm tin của mình, niềm tin vào Đức Kitô Phục Sinh, niềm tin mà tổ tiên chúng ta đã gầy dựng với 125 năm hồng ân.

Ngoài ra, Thánh lễ Chúa Nhật II Phục Sinh mà chúng ta đang cử hành hôm nay còn mang một sứ điệp hết sức ý nghĩa, đó là sứ điệp của yêu thương, sứ điệp của lòng thương xót. Ước gì mỗi người chúng ta biết tín thác vào lòng thương xót Chúa cho dẫu chúng ta còn mang đầy những vết thương của yếu đuối lỗi lầm. Hãy để cho lòng thương xót Chúa chữa lành những tật nguyền của chúng ta. Ước gì khi chúng ta đã hưởng nếm lòng thương xót vô bờ của Chúa thì cũng biết trao ban lòng thương xót ấy cho anh chị em bên cạnh chúng ta.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với các phần phụng vụ đã được phân công cụ thể cho các em giáo lý đảm nhận.

Cuối Thánh lễ, một em đại diện cho các em Giáo lý sinh bày tỏ lòng biết sâu sắc đến Cha Trưởng Ban Giáo lý TGP Huế, Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo hạt Quảng Trị, quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu, quý anh chị em trong Ban Giáo lý cũng như quý Giảng viên Giáo lý cùng tất cả các hội đoàn, cũng như những người đã âm thầm bằng cách này, cách khác đã đóng góp tổ chức cho ngày giao lưu, gặp gỡ hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, tất cả mọi người cùng tập trung ra trước tiền đường nhà thờ chụp hình lưu niệm, ghi lại dấu ấn cho ngày vui hôm nay.

Niềm vui được nối tiếp bằng bữa cơm trưa thân mật, được đón tiếp chu đáo do các hiền mẫu Giáo xứ Tân Lương phục vụ.

Tranh thủ nhưng giờ phút buổi trưa, Ban Giáo lý TGP Huế đã hội ý cùng nhau phân chia soạn thảo nội dung Giáo lý về Năm Thánh Giuse, củng cố và hướng đến hoàn thiện nội dung chương trình Giáo lý Vỡ Lòng để phục vụ cho chương trình Giáo lý sắp tới.

Chỉ ít phút giải lao, chương trình sinh hoạt cho ngày hôm nay trở nên hào hứng hơn qua cuộc thi Rung Chuông Vàng. Cuộc thi xoay quanh chủ đề về những kiến thức Kinh Thánh, Thánh Giuse và Giáo Hội mà các em đã được học.

Sau khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ thi đấu hấp dẫn, gay cấn qua các vòng thi, cuộc thi Rung Chuông Vàng với sự tham dự khoảng gần 150 em giáo lý của 3 giáo xứ Mỹ Chánh, Tân Lương và Kẻ Văn đã khép lại. Em Maria Trương Ánh Hồng thuộc Giáo xứ Tân Lương đã xuất sắc giành giải đặc biệt với phần thưởng là chiếc máy quạt hơi nước với niềm xúc động tràn trề, không cầm được nước mắt lộ rõ trên khuôn mặt của em. Kết thúc cuộc thi cũng là lúc kết thúc ngày giao lưu, gặp gỡ, các em cùng nhau giúp thu dọn và ra về trong niềm vui với những điều được biết đến, được học hỏi và chia sẻ trong ngày hôm nay.

Đây cũng là chuyến “xuất hành” đầu tiên của Ban Giáo lý TGP Huế sau một thời gian dài bị ngăn trở vì Covid-19, sự hiện diện này đã góp thêm phần long trọng, động viên, khích lệ tinh thần cho những người đứng ra tổ chức cũng như các em Giáo lý sinh. Ngoài tình thương mến thương bằng tinh thần, Ban Giáo lý giáo phận còn mang theo những món quà bằng vật chất trao tặng cho tất cả các em giáo lý sinh có mặt ngày hôm nay.

Để làm nên thành công cho cuộc thi giáo lý hôm nay ngoài những người phải cám ơn, phải kể đến đầu tiên đó là sự hy sinh vất vả của quý thầy Đại Chủng viện, đã dày công soạn thảo chu đáo, đầy đủ từ nội dung đến hình thức, tạo nên một sân chơi hữu ích cho các em được nâng đỡ hơn trong đức tin, đức cậy và lòng mến.

Cám ơn sự hy sinh của anh chị em Giảng viên giáo lý đã đồng hành với các em, của Ban hội đồng, hội mẹ Giáo xứ Tân Lương cũng tất cả những người đã tích cực cộng tác với quý Cha sở, nhằm mục đích phục vụ tốt nhất cho con em mình trong dịp này. Hy vọng sau cuộc thi Giáo lý liên giáo xứ này, các em sẽ tiếp thu được nhiều điều hữu ích hơn và tình huynh đệ càng thêm gắn kết, thân thiết hơn trong tình yêu Chúa.

Ban Giáo Lý TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: