Giáo xứ Đốc Sơ đón Xuân Nhâm Dần 2022

06/02/2022

“Xuân An Hoà cộng đồng hợp nhất

Tết Đốc Sơ giáo xứ hiệp hành.”

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn còn, nhưng niềm vui của những ngày xuân vẫn khiến người người hân hoan, nhà nhà ấm áp với tiếng vui cười của những người con trở về quây quần bên gia đình. Sau những tháng ngày bận rộn mưu sinh, sau những tất tả giữa biển đời xuôi ngược, dường như ai cũng thở phào, tạm gác lại những bộn bề cuộc sống và cùng nhau đón xuân Nhâm Dần 2022. Mùa xuân này tạm khép lại một năm chông chênh vì dịch bệnh, vì những gián đoạn trong các sinh hoạt gia đình cũng như của giáo xứ.

Tại khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Đốc Sơ, nhiều hoạt động đã diễn ra với tâm tình tri ân Chúa và tạ ơn nhau, đồng thời cầu nguyện cho một năm mới bình an, hài hoà. Đó cũng là chủ đề cả giáo xứ đã chọn và nguyện ước cho mùa xuân này: Xuân An Hoà.

An hoà: khi mọi lứa tuổi, nhiều thế hệ quây quần bên nhau trong ngày 26 tháng Chạp để gói và nấu bánh tét. Từ sáng sớm, tiếng các hiền mẫu cười đùa giòn giã khi cùng nhau vút nếp, chuẩn bị lá chuối để gói bánh. Tiếng các gia trưởng sang sảng chuyện trò khi bổ củi, kê bếp. Tiếng các ông bà và con trẻ thủ thỉ chuyện trò khi ngồi gói từng đòn bánh. Tất cả như một đoạn phim đẹp ai cũng muốn lưu giữ trong kí ức mình, về những ngày thơ ấu ngồi bên ông bà, cha mẹ, lắng nghe tiếng tí tách của nồi bành chưng, bánh tét và vui cười cùng nhau, gác lại một năm tất bật bươn chải bên ngoài.

An hoà: khi mọi người sẻ chia với nhau. Những món quà Tết được sẻ chia với tất cả các hộ gia đình trong giáo xứ, lương cũng như giáo, ai ai cũng cảm nhận niềm vui mùa xuân qua việc trao và nhận những phần quà để dùng trong dịp Tết. Với sự giúp đỡ của Hội Bác Ái Phanxicô và các ân nhân, những phần quà đã được chuyển đến những gia đình trên mảnh đất An Hoà này.

An hoà: khi cộng đồng dân Chúa quy tụ và cử hành Thánh lễ thật sốt sắng và tâm tình. Chiều cuối năm, giáo xứ vui mừng vì sự hiện diện của Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế đến đồng tế Thánh lễ Tất Niên và chia sẻ Lời Chúa. Bài chia sẻ của ngài về Tám Mối Phúc đã chạm thấu và khích lệ nhiều tâm hồn trong ngày cuối năm, giúp mọi người nhìn lại một năm sống đã qua cũng như một năm mới sắp đến, để cùng phân định thế nào là hạnh phúc đích thật.

An hoà: ắt hẳn là khát khao của mỗi người, mỗi gia đình. Xuân An hoà trong Chúa còn đáng mong ước hơn vì Chúa là mùa xuân vĩnh cửu của thế gian. Các Thánh lễ đầu năm diễn ra trong tâm tình sốt sắng tại Lễ Đài Đền Các Thánh Tử Đạo, mọi người tham dự đông đủ và sốt mến. Thánh lễ Minh Niên cầu bình an cho năm mới, sau đó, mỗi gia đình nhận Lộc Xuân Lời Chúa, ai cũng vui mừng cùng đọc câu Kinh Thánh mình được nhận và gật gù, tấm tắc: “Câu Lời Chúa này hợp với mình thật!”

Thánh lễ Mồng Hai Tết kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên diễn ra tại Đất Thánh của Giáo xứ. Sương mai và mưa xuân quyện lấy hương trầm tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã an nghỉ trong Chúa, khiến tấm lòng những tín hữu đang hiện diện bỗng bồi hồi tưởng nhớ những kỉ niệm êm đềm với những người thân thương đã khuất. Lời Chúa ngày Mồng Hai Tết: “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa” vẫn còn vang vọng nơi mỗi người, nhắc nhở về tâm tình trân trọng và thảo kính ông bà, cha mẹ khi các ngài còn ở gần bên. Cuối Thánh lễ, từng lớp con cháu đến bên các phần mộ để thắp những nén nhang tưởng nhớ những bậc tiền nhân của mình.

Thánh lễ Mồng Ba Tết xin ơn thánh hoá công ăn việc làm diễn ra trong cơn mưa phùn mùa xuân. Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ đã lấy bối cảnh mọi người hy sinh dự lễ dưới cơn mưa nhẹ để chia sẻ trong bài giảng. Cha nhắc nhở mọi người rằng công việc lao động luôn có những khó nhọc, vất vả và thách thức. Thế nhưng, lòng trung thành, nhớ đến Chúa trong chính công việc của mình và mưu ích cho tha nhân chính là điều làm cho công ăn việc làm của mỗi người có ý nghĩa và đẹp lòng Chúa.

Sau Thánh lễ, ngày Hội Xuân của giáo xứ diễn ra thật vui nhộn và náo nức. Năm nay, hội Hiền mẫu phụ trách quầy điểm tâm có tên “Bún Mạ Nấu”. Các Cha gia đình phụ trách quầy đồ nhắm có tên “Mồi Ba Mần”. Các bạn giới trẻ tổ chức sân chơi với các trò chơi dành cho các em thiếu nhi có tên “Sân Trẻ Chơi”.

Niềm vui ngày Mồng Ba Tết còn đong đầy với hơn 450 phần quà từ Giáo xứ Brétigny (Pháp) gửi tặng các em giáo lý sinh và các gia đình ở Đốc Sơ. Tất cả mọi người đều tận hưởng không khí hân hoan cũng những ngày Tết cổ truyền, vui niềm vui của năm mới, bỏ lại những khó khăn của năm cũ và hướng về một tương lai an hoà trong Chúa.

Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa ban cho mùa xuân tốt lành, mùa xuân của đất trời và mùa xuân của tâm hồn mỗi người, nguyện xin Thiên Chúa dủ thương và ban muôn ơn phúc lành xuống trên tất cả mọi người.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Đốc Sơ

Xin xem thêm một số hình ảnh: