Giáo xứ Loan Lý hướng về Đức Mẹ La Vang

23/08/2020

Hằng năm, vào trung tuần tháng tám, con dân Việt khắp nơi trên mọi miền đất nước và cả hải ngoại đều nao nức đến với Mẹ La Vang trong ngày đại lễ mừng kính Mẹ Maria hồn xác lên trời 15/8.

Và cứ 3 năm 1 lần thì có Đại Hội Đức Mẹ La Vang. Năm nay – năm 2020 là năm đại hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ 32. Năm nay lại là Năm Thánh của Giáo Phận, nhân kỷ niệm mừng 170 năm thành lập Giáo phận. Vậy mà tất cả phải ngưng, phải hủy vì đại dịch Covid-19 bùng phát đợt 2! Con cái Mẹ khắp nơi ắt hẳn buồn lắm!  Bao dự định, bao chương trình đến với Mẹ đều phải bỏ ngang. Tuy nhiên, lòng yêu mến Mẹ La Vang vẫn dạt dào rộn rã trong lòng mọi tín hữu Việt Nam, cách đặc biệt với quý Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa của Tổng Giáo phận Huế trong Năm Thánh của giáo phận. Vậy nên, chắc chắn từng người, gia đình, từng giáo xứ, từng Hội Dòng, từng cộng đoàn trong giáo phận sẽ có nhứng sáng kiến để bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu Mẹ La Vang.

Trong tâm tình đó, Giáo xứ Loan Lý đã tổ chức 3 ngày hành hương tại chỗ về bên Mẹ La Vang tại đài Đức Mẹ La Vang của giáo xứ, để cho con cái Mẹ trong giáo xứ được dịp kính tôn vinh Mẹ, cám ơn Mẹ vì muôn ơn lành Mẹ đã phù trì cho giáo xứ và cầu xin Mẹ chuyển lời tới Thiên Chúa ban bình an cho giáo xứ, cho đất nước Việt Nam và toàn thế giới được thoát khỏi dịch bịnh nguy hiểm này.

Hai tối ngày 13 và 14/8/2020, lúc 20g00 toàn thể giáo dân tập trung tại đài Đức Mẹ, cầu nguyện và dâng hương hoa cho Mẹ, sau đó là lần hạt kính Bảy Sự thương khó Đức Mẹ. Nhìn giáo dân lũ lượt đến với Mẹ và với những lời cầu nguyện, hòa lẫn những âm điệu nhịp nhàng trong các lời kinh mới thấy họ yêu mến Mẹ nhường nào.

Và ngày 15/8/2020, tại đài Đức Mẹ La Vang của giáo xứ vào lúc 18g00, Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Mở đầu là phần múa dâng hoa của các em thiếu nhi, tiếp sau là Giới trẻ của giáo xứ dâng hoa lên Đức Mẹ. Nếu không bị hủy bỏ vì Covid-19, thì toàn bộ Giới trẻ của giáo xứ đã tham gia Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Huế tại La Vang từ ngày 12 – 13/8/2020. Thật đáng tiếc! Nhưng bù lại, các bạn trẻ của giáo xứ với đồng phục Giới Trẻ Giáo Hạt Hải Vân, cũng có một chút hi sinh dâng lên Mẹ trong ngày Lễ Trọng này. Sau phần dâng hoa là Thánh lễ trọng thể.

Ca khúc “Kìa Bà Nào” vang lên hùng hồn mở đầu Thánh lễ mừng kính Mẹ Hồn Xác Lên Trời đưa tâm hồn các tín hữu hướng về Đức Mẹ La Vang trong ngày lễ mừng kính Mẹ. Trong bài giảng lễ, cha Quản xứ gợi lại bảy mầu nhiệm thương khó Đức Mẹ mà giáo dân đã chiêm ngắm trong 2 ngày trước, ngài còn thêm 2 nỗi đau khác của Đức Mẹ khi Mẹ đồng hành với con cái Mẹ trong giai đoạn này; đó là nỗi đau của dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, thứ đến là những tệ nạn mà con cái Mẹ đang bị tiêm nhiễm bởi xã hội tục hóa hôm nay.

Lạy Mẹ La Vang – Thánh mẫu đầy ơn phúc – xưa Mẹ đã hứa ban ơn như ý nguyện cho những ai đến cầu xin với Mẹ tại Thánh địa La Vang – nay vì dịch bệnh, chúng con không đến được với Mẹ, nhưng với lòng tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa và tấm lòng từ ái của Mẹ, thì tại Giáo xứ Loan Lý này, chúng con khẩn nài kêu xin Mẹ, xin Mẹ thương đến thế giới, đến Quê Hương Việt Nam, đến Giáo phận Huế, và đến Giáo xứ Loan Lý chúng con; xin cho chúng con luôn sống đức hạnh và tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa và vào tấm lòng yêu thương con cái của Mẹ nhân lành.

Đaminh Lê Quang Tính

(Giáo xứ Loan Lý)