Các em được Rước Lễ Lần Đầu và Rước Lễ Trọng Thể tại Giáo xứ Loan Lý

28/08/2020

Năm học giáo lý của Giáo xứ Loan Lý thường bắt đầu ngay sau tuần khai giảng của ngành giáo dục, và kết thúc năm học vào tuần lễ kính Gioan Tẩy Giả 24/6 – ngày bổn mạng xứ đoàn Giáo xứ Loan Lý với trại hè cho các em Giáo lý sinh và Thiếu Nhi Thánh Thể.

Niên khóa Giáo lý 2019 – 2020 khai giảng vào ngày Chúa Nhật 07/9/2019 và cũng dự kiến kết thúc với trại hè dành cho các em vào hạ tuần tháng 6/2020 nhân ngày bổn mạng xứ đoàn Gioan Tẩy Giả. Thế nhưng, vào đầu tháng 2/2020, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, rồi lây lan nhanh chóng ra khắp thế giới. Đến giữa tháng 3/2020 Việt Nam cũng bắt đầu lây lan dịch bệnh khắp hầu hết các tỉnh thành. Chương trình giáo lý của giáo xứ tạm gián đoạn kể từ 22/3 đến 10/5/2020. Giai đoạn này là cao điểm của Phụng Vụ, gồm những tuần cuối của Mùa Chay, rồi Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh. Chính vì vậy mà chương trình giáo lý sẽ tiếp tục thêm 1 tháng sau khi dịch chấm dứt.

Giai đoạn trở lại học giáo lý để kết thúc năm học, thì Giáo xứ Loan Lý đón 2 thầy quê hương là thầy Hưng và thầy Huynh về nghỉ hè sớm do dịch bệnh, và được ăn ở tại Nhà Xứ. Thế là 2 thầy cũng hỗ trợ giúp các lớp giáo lý và sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể. Đến ngày 12/7 thì thi giáo lý học kỳ 2. Ngày Chúa Nhật 19/7 tổng kết và 26/7 nghỉ hè.

Chương trình hè dự kiến có một lớp được rước Lễ lần Đầu và một số em lớp 12 văn hóa được Rước Lễ trọng thể với nghi thức tuyên hứa và dấn thân vào môi trường mới của các thành phố và đại học, cũng như có trại hè cho các em. Đùng một cái, dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát mạnh tại Đà Nẵng và Quảng Nam vào cuối tháng 7. Ngày 31/7/2020, Đức Tổng TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, đã ra thông báo giãn cách để phòng ngừa dịch bệnh. Giáo xứ Loan Lý có vị trí địa lý gần kề với Đà Nẵng, buôn bán giao thương chủ yếu là với Đà Nẵng, nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, chương trình trại hè và các sinh hoạt hội đoàn cũng phải tạm dừng.

Riêng với 28 em Rước Lễ Lần Đầu và 10 em dấn thân vào đời vẫn tiếp tục học giáo lý. Cách đặc biệt, với các em nhỏ Rước Lễ Lần Đầu trong giai đoạn dịch bùng phát giai đoạn 2, thì cha xứ kêu mời phụ huynh của các em giúp đỡ, hướng dẫn đọc kinh, thuộc kinh cũng như những kiến thức giáo lý cơ bản về xưng tội, rước lễ, sống đạo. Đúng là không lúc nào như lúc này phù hợp hơn cả về giáo huấn của Hội Thánh: “Gia đình là trường học đức tin và cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái” (GS 48; FC 3; TC 1980, số 12). Đúng thế, nếu không có cơ hội giãn cách vì dịch bệnh này, e hơi khó để cha mẹ thành giáo lý viên cho con cái mình! Nhờ đó mà mỗi tuần 2 nữ tu phụ trách chỉ kiểm tra nhẹ nhàng hơn 3 lần sau Thánh lễ chiều.

Sáng Chúa Nhật ngày 23/8/2020, lúc 09g00, Giáo xứ Loan Lý hân hoan hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn với nghi thức cho 28 em được Rước Lễ Lần đầu và 10 em Rước lễ trọng thể, tuyên hứa vào đời. Thánh lễ được cử hành long trọng với thời tiết mát mẻ của buổi sáng vùng biển. Đoàn rước gồm Cha chủ tế, lễ sinh, các em Rước Chúa lần đầu và các em Rước Lễ trọng thể cùng quý Phụ huynh với lòng vui sướng dạt dào bước nhà thờ.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và  cách riêng cầu nguyện cho 28 em được Rước lễ lần đầu và 10 em được tuyên hứa vào Đời, để các em biết mỗi ngày sống xứng đáng là con cái Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ một lần nữa nhấn mạnh đến vai trò của cha mẹ trong việc giáo dục đức tin và sự trưởng thành nhân bản cho con cái. Chính cha mẹ là “giáo lý viên đầu tiên” cho con cái. Không chỉ trong giai đoạn đặc biệt giãn cách của đại dịch Covid-19, mà suốt thời gian con cái còn trong mái nhà gia đình, nhất là gương sống đạo của cha mẹ.

Sau bài giảng, là phần tuyên hứa trọng thể của 10 em lớp Vào Đời. Tiếp đó, cha Quản xứ trao chứng nhận cho các em đã học xong các lớp Giáo lý. Và ngài mời gọi dù các em ở đâu và hoàn cảnh nào hãy trở nên là muối, là men cho cuộc sống.

Trong phần hiệp lễ, hình ảnh từng cha mẹ dẫn con lên cung thánh để được Rước Chúa thật ấn tượng và sâu sắc. Điều này như muốn nói lên rằng, cha mẹ là người dạy dỗ và hướng dẫn con của mình đến gặp Chúa, và khi gặp được Chúa thì cũng chính cha mẹ tiếp tục dẫn dắt để con cái của mình sẽ trở thành những người tốt khi bước vào đời.

Cuối Thánh Lễ, vị đại diện phụ huynh các em Rước Lễ lần đầu nói tâm tình cám ơn Cha Quản xứ, quý thầy, quý chị và anh chị giáo lý viên đã dạy dỗ các em trong những tháng qua. Cũng như cám ơn mọi người đã hiệp thông cầu nguyện cho các em.

Trong dịp này, Cha Quản xứ và Ban Giáo lý cũng khen thưởng các em Giáo lý sinh xuất sắc đạt vị thứ nhất, nhì, ba và khuyến khích của mỗi lớp. Các em được nhận những phần thưởng ý nghĩa để nâng đỡ và khích lệ các em đã chuyên chăm học hỏi giáo lý trong năm qua, và tiếp tục trong những năm tới.

Tạ ơn Chúa vì một năm học Giáo lý đã qua, dù phải bị gián đoạn một thời gian do đại dịch Covid-19. Chính nhờ những nỗ lực của Cha Quản xứ và mọi người đã giúp các em luôn duy trì việc học Giáo lý và sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể. Cầu chúc các em bước vào kỳ hè ngắn đầy niềm vui và đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn trong niên học giáo lý sắp tới.

Phaolô Hoàng Thanh Hưng

(Giáo xứ Loan Lý) 

Xin xem thêm một số hình ảnh: