Giáo xứ Phanxicô Xaviê – Lễ Thêm Sức – ngày 02.6.2019

09/06/2019

Trong bầu trời trong xanh của nắng mai ngày Chúa Nhật 02.6.2019, toàn thể Giáo xứ Phanxicô Xaviê quy tụ về Nhà thờ, hân hoan đón tiếp Đức TGM Giuse đến thăm Giáo xứ và ban Bí tích Thêm Sức cho 21 em thanh thiếu niên. Cũng trong buổi sáng này, Giáo xứ vinh dự chào mừng quý Cha trong Tòa Tổng Giám mục Huế cùng đi với Đức TGM Giuse đến thăm và đồng tế.

Đúng 07g00, tiếng chuông đổ dồn và tiếng kèn vang lên khắp không gian, hân hoan báo tin Đức TGM Giuse và Quý Cha đã tới. Ngài ân cần vui tươi bắt tay chào Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, Quý Thầy, Quý chức Hội đồng Giáo xứ và nhận vòng hoa tươi danh dự.

Các em Thêm sức, các Gia trưởng, Mẹ Gia đình, Giới trẻ, Ca đoàn và toàn thể giáo dân đứng hai hàng từ cổng đến Tiền đường vỗ tay nồng nhiệt chào mừng Vị Cha chung của Tổng Giáo phận tiến về Nhà thờ. Trên trời, chiếc Flycam âm thầm bay, ghi lại thời khắc vui tươi và trang trọng của buổi lễ đón tiếp và cuộc rước đầu lễ.

Đây là lần đầu tiên Đức TGM Giuse đến thăm Giáo xứ và ban Bí tích Thêm Sức, nên mọi người đều nô nức đón mừng. Từ nhiều tháng qua, mọi Ban ngành trong Giáo xứ đã chuẩn bị cảnh quan Nhà thờ cho xứng hợp với sự kiện đặc biệt này. Ngôi Nhà thờ với tháp cao vút và khuôn viên xanh tươi là do công ơn của Cha tiền nhiệm Gioakim Lê Thanh Hoàng tái tạo năm 2009, nay Giáo xứ sơn quét mặt tiền, treo băng-rôn chào mừng, gắn hộp đèn Lễ Thêm sức và giăng các giải cờ tung bay trong gió. Các Gia trưởng và Mẹ Gia đình chăm dọn khuôn viên sạch đẹp, điểm xuyết bông hoa cho Hang đá Đức Mẹ, tượng đài Mục tử và Thánh cả Giuse. Sân Hang đá Đức Mẹ còn được vui tươi thêm nhờ chiếc dù lớn và các trang trí cho bữa tiệc mừng sau lễ. Trong Nhà thờ, hai khung lớn được dựng lên cạnh Nhà Tạm, với hình chim bồ câu biểu tượng của Chúa Thánh Thần, các bình hoa màu sắc dịu mát dưới mỗi cột. Trên Bàn thờ, hoa nến trang nghiêm, mà vẫn khơi lên niềm vui tươi phấn khởi của ngày lễ trọng đại này.

Sau khi viếng Thánh Thể vài phút, Đức TGM Giuse mặc lễ phục và tiến về Nhà thờ. Đoàn rước khởi hành trong tiếng chuông thánh thót ngân vang, tiếng kèn hùng tráng, tiếng đàn hát sốt mến và trong niềm cảm tạ ơn quý trọng Chúa sắp thương ban cho 21 em trong Giáo xứ.

Tâm tình tôn vinh Thiên Chúa trong Kinh Vinh Danh được đánh dấu cách đặc biệt, qua nghi tiết 12 em Giới trẻ mặc đồng phục trẻ trung, trang nhã, đưa hoa tươi, nến sáng lên chưng trên Cung thánh, làm cho quang cảnh càng thêm rực rỡ uy nghi. 

Sau bài giảng nhẹ nhàng, vui tươi của Đức TGM Giuse, từng em Thêm sức lên quỳ gối trước mặt Ngài, lãnh nhận Dầu Thánh và lời Chúc Bình an của Vị Chủ chăn Giáo phận. Nhờ lời giảng dạy và luyện tập của Quý Thầy phụ trách Giáo lý trong niên khóa 2018-2019, các em đều ý thức, sốt sắng và nghiêm trang trong suốt buổi lễ, nhất là trong nghi thức Thêm sức. Lời dẫn lễ, các bài thánh ca chọn lọc, âm thanh trong mềm, rõ ràng và việc phục vụ Bàn thánh diễn ra cách trang trọng làm cho cộng đoàn phụng vụ tăng thêm Đức Tin và lòng kính mến tôn thờ Thiên Chúa.

Cuối Thánh lễ, ông Cố vấn Hội Đồng Giáo Xứ thay mặt toàn thể Giáo xứ, phụ huynh và người đỡ đầu dâng lời thành kính tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha trong Tòa Giám mục, và dâng lên Đức TGM Giuse cùng quý Cha đồng tế lẵng hoa tri ân lưu niệm. Ông cũng không quên dặn dò các em những lời chân tình về vai trò chứng nhân của các em trong xã hội ngày nay.

Sau Thánh lễ, các em được vinh dự chụp ảnh lưu niệm ngày Hồng phúc tại Tiền đường và tại Cung thánh. Tiếp đó, tất cả mọi người nhập tiệc mừng tại Hang đá Đức Mẹ, với phần phát thưởng Giáo lý, tặng hoa và quà tri ân cho các Thầy và Chị nữ tu Giáo lý viên và các tiết mục phụ diễn của Quý Thầy, Quý Chị và các Hội đoàn trong Giáo xứ làm cho bữa tiệc thêm vui tươi và thân tình.

Giáo xứ Phanxicô Xaviê

Xin xem thêm một số hình ảnh: