Giới trẻ Hạt Hải Vân: Tĩnh tâm và họp mặt truyền thống – Mùa Chay 2024

14/03/2024

Giữa những ngày màu tím của mùa ăn chay hãm mình, Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay, Mẹ Giáo Hội cho phép được sử dụng màu hồng trong Phụng vụ. Nhìn bề ngoài, đó là một gam màu tươi sáng giữa những ngày u sầu ảm đạm. Nhưng về ý nghĩa thời gian, Giáo Hội muốn nhắc nhở rằng: chặng đường Mùa Chay đã đi được hơn một nửa, đã cận kề lễ Vượt Qua của Con Thiên Chúa. Chúng ta cần dục lòng sám hối và ăn năn cách triệt để hơn nữa, để bớt xứng hơn hầu đón mừng Đại lễ – là một cuộc tạo thành mới – vì “Nếu Đức Kitô không sống lại, thì đức tin của chúng ta ra vô hiệu” (x. 1Cr 15, 17).

Với những ước mong đó, vào Chúa Nhật ngày 10.3.2024, Giới trẻ Hạt Hải Vân tổ chức ngày tĩnh tâm và họp mặt truyền thống tại Nhà thờ Giáo xứ Nước Ngọt, kéo dài từ 14g30 đến 21g00 cùng ngày với chủ đề “Giới trẻ và hành trình tham gia”.

Đây là lần thứ 2 chương trình được tổ chức dưới sự khích lễ to lớn từ quý Cha Quản xứ và Phó xứ, sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của gần 400 bạn Giới trẻ, cùng với đó là quý Thầy, quý Nữ tu đồng hành.

Lúc 14g30, các bạn Giới trẻ thuộc các Giáo xứ cùng quy tụ về Hội trường Mục vụ của Giáo xứ Nước Ngọt, cùng hoà nhịp trong các bài ca sinh hoạt, các cử điệu vui tươi, cách riêng là bài ca chủ đề của Giới trẻ Hạt “Hãy đến với vùng ngoại biên”. Trong sự hân hoan đó, Cha Phaolô Nguyễn Duy Khánh – Đặc trách Giới trẻ Hạt giới thiệu và chào mừng quý Cha Quản xứ và Phó xứ trong Hạt đã cùng về tham dự. Cha Phaolô cũng vui mừng thông báo rộng rãi đến các tham dự viên về việc chọn Thánh Don Bosco được mừng kính vào 31 tháng 1 hằng năm làm Bổn mạng.

Kế đó, lúc 15g30, quý Cha, tất cả tham dự viên Giới trẻ và cộng đoàn giáo dân hiện diện vui mừng hân hoan đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn  Dương Quỳnh – Tổng Đại diện đã yêu thương về với ngày tĩnh tâm và họp mặt hôm nay.

Lúc 16g00, Đức TGM Phó Giuse long trọng chủ tế Thánh lễ Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay – là cao điểm của ngày tĩnh tâm. Cùng đồng tế với ngài có Cha Giorgio Nguyễn Thành Phương – Hạt trưởng Hạt Hải Vân, Cha Đặc trách Phaolô, quý Cha Quản xứ và Phó xứ trong Hạt. Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Cha Đặc trách Phaolô có lời chào mừng Đức TGM Phó Giuse, Đức Ông Antôn. Đồng thời, Cha Phaolô thay lời cho các bạn Giới trẻ kính mừng Bổn mạng Đức TGM Phó Giuse, và mừng tước Đức Ông của Cha Tổng Đại diện.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse ngỏ lời chào cộng đoàn, ngài lấy làm vui mừng vì các bạn Giới trẻ đã hi sinh thời giờ để cùng tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Vượt Qua. Ngài cầu chúc ngày tĩnh tâm này sẽ sinh thật nhiều ơn ích cho những ai tham dự.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó đúc kết về tinh thần mà Giáo Hội đã trải qua trong hành trình Mùa Chay, qua từng Chúa Nhật. Ngài nhấn mạnh tâm tình của Chúa Nhật hồng hôm nay: “Ngày hôm nay Lời Chúa vang lên thật đẹp,‘Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời’ (Ga 3, 16). Vậy các con thân mến, trong tinh thần của người trẻ đang đối diện với những khó khăn thử thách của con người ngày hôm nay: Học vấn, quyền lực, công ăn việc làm, chỗ đứng trong xã hội,… những đam mê, khao khát và mong đợi của người trẻ. Nhưng nếu những điều ấy được thanh tẩy bởi Ơn Thánh, bởi niềm vui, bởi tình thương, lòng khiêm hạ,…thì chúng ta sẽ trở nên những chứng nhân, lan tỏa niềm hy vọng.” Kết thúc bài giảng, Đức TGM Phó mời gọi các bạn Giới trẻ và cả cộng đoàn hướng đến tinh thần của Giáo Hội trong năm 2024 “Tham gia vào đời sống Giáo hội”, với tư cách là người trẻ và bằng ơn gọi Kitô hữu, bằng sự nhiệt thành của mình.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Ông Antôn có những chia sẻ thân thương với các bạn Giới trẻ. Ngài mời gọi Giới trẻ Hạt Hải Vân qua môi trường sống có những điểm khác biệt, cam đảm, mạnh mẽ như núi rừng đồng thời cũng mềm mại, thích nghi như sóng biển. Chính điều khác biệt ấy mà tất cả đều được mời gọi dùng sức trẻ, lòng can đảm, nhiệt thành để dấn thân, tham gia vào đời sống Giáo Hội.

Sau giờ cơm tối, các bạn Giới trẻ bước vào chương trình tĩnh nguyện và sám hối. Hai câu chuyện Kinh Thánh gồm trích đoạn Cain giết Abel em mình và dụ ngôn người Cha nhân hậu được các bạn diễn tả lại để gợi hứng những tâm tình của mùa Chay, của lời mời gọi trở về cùng Thiên Chúa. Sau khi đã được gợi hứng bởi Lời Chúa, trong thinh lặng, các bạn xét mình và bước vào Toà Giải tội để xưng thú những lỗi lầm đã trót phạm, để trong ít ngày nữa, mỗi người sẽ có một tâm hồn bớt bất xứng hơn mà đón nhận mầu nhiệm Phục Sinh của Con Thiên Chúa.

Ngày tĩnh tâm và họp mặt hôm nay còn là dịp để các bạn cùng quy tụ bên nhau và bên các vị chủ chăn. Những giờ phút cuối ngày, các bạn hoà mình với nhau trong các cử điệu, bài ca, lời hát để gia tặng tình hiệp thông và liên đới.

Ngày tĩnh tâm và họp mặt đã đem lại những tâm tình thật đẹp, vừa giúp các bạn Giới trẻ trong Hạt có thời gian lắng đọng tâm hồn, sốt sắng ở bên Chúa, vui vẻ ở bên nhau giữa ngày ngày hối hả bộn bề. Đồng thời, gam màu hồng của lễ phục cũng giúp các bạn ý thức về sứ mạng là sứ giả của bình an, của niềm vui và của Đức tin giữa một thế giới lọc lừa và nhiễu nhương tràn lan. Để rồi nhờ việc sống Đức tin cách mãnh liệt, các bạn đạt được Ơn Cứu độ như Đức Kitô đã nói với Nicôđêmô trong bài Tin Mừng: “Ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 15).

Ban Truyền thông Giới trẻ Hạt Hải Vân

Xin xem thêm một số hình ảnh: