Ngày gặp gỡ Tất Niên Mậu Tuất 2018 tại TGP Huế

24/01/2019

Năm Mậu Tuất 2018 đang dần đi đến những ngày cuối cùng, một năm sẽ dần khép lại với biết bao buồn vui, những thành công hay thất bại bây giờ cũng chỉ là quá khứ để mỗi người nhìn lại, để từ đó hướng đến Năm Mới Kỷ Hợi 2019 sắp đến với mong ước về nhiều điều sẽ tốt đẹp hơn.

Và trong tâm tình đó, sáng ngày 23.01.2019, cùng với dịp tĩnh tâm định kỳ theo tháng của Linh Mục Đoàn TGP Huế được bắt đầu từ ngày 22.1.2019, buổi gặp gỡ Tất Niên Mậu Tuất 2018 được diễn ra tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, với thành phần tham dự được mở rộng, ngoài các Linh mục còn có đại diện của mỗi giáo xứ, thành viên các hội đoàn Công giáo tiến hành và đại diện các Dòng tu nam nữ trong Giáo phận.

Lúc 08g00 bắt đầu buổi gặp gỡ và nói chuyện của Đức TGM Giuse, Đấng Chủ Chăn của Giáo phận dành cho mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện. Trước hết, Ngài đã điểm qua những nét chính yếu về tình hình Giáo Hội cũng như Xã hội trong năm vừa qua, những xu hướng đang xảy ra hiện nay để giúp mỗi người có được cái nhìn đa chiều về các phương diện trong đời sống đức tin cũng như đời sống thường ngày.

Và có thể thấy xuyên suốt trong mọi hoạt động mục vụ tại Giáo phận, Đức TGM Giuse luôn cố gắng để mọi thành phần dân Chúa biết hiệp nhất với nhau, các ban ngành cùng phối hợp để thực hiện, theo như khẩu hiệu Giám mục mà Ngài đã lựa chọn: “Ut Sint Unum – Xin cho họ nên một”. Đó là những sợi dây giúp mỗi người, mỗi ban ngành hay các hội đoàn thêm gắn kết để làm phong phú hơn trong đời sống đức tin của mình.

Trong dịp này, Đức TGM Giuse cũng đưa ra đường hướng của Giáo phận trong Năm Mới Kỷ Hợi 2019 sắp đến, đó chính là hướng đến việc đồng hành với các gia đình, nhất là các gia đình đang gặp khó khăn cần được nâng đỡ. Đồng thời, Ngài cũng công bố một số Cha được bổ nhiệm đặc trách các ban ngành, cũng như những dự định để các ban ngành hoạt động được hiệu quả và thăng tiến hơn, đời sống đức tin có thêm chiều sâu, và đặc biệt là nỗ lực vun trồng ơn gọi để có được những hoa trái năng động giúp ích được nhiều cho Giáo Hội sau này.

Kết thúc cho buổi gặp gỡ, Đức TGM Giuse mong ước tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, sẽ cùng chung tay tích cực với các hoạt động tại giáo xứ, cố gắng xây dựng đời sống gia đình tốt đẹp, cùng liên kết với nhau trong tình yêu thương để xây dựng Giáo Hội ngày càng phát triển.

Tiếp đến, Thánh Lễ Tạ Ơn về năm cũ đã qua được cử hành vào lúc 09g00 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài trong Thánh Lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách Đào tạo Linh mục và Tu sĩ; quý Cha thuộc triều và dòng trong giáo phận.

Trong lời mở đầu, Đức TGM Giuse đã nói lên tâm tình tạ ơn trong Thánh Lễ này, đây là dịp để mỗi người cùng nhìn lại một năm đã qua với biết bao vui buồn sướng khổ, nhưng tất cả đều là hồng ân của Thiên Chúa, và cũng là kinh nghiệm để mỗi người thêm trưởng thành hơn.

Mỗi Thánh lễ chính là mỗi lời tạ ơn, và dịp này để nói lên tâm tình tri ân về năm cũ đã qua, mỗi khi nhìn lại quá khứ để giúp con người biết hướng về tương lai, và nhất là trong Năm Mới Kỷ Hợi 2019 sắp đến với trọng tâm hướng về các gia đình gặp khó khăn. Đức TGM Giuse cũng nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả các thành viên trong đại gia đình Giáo phận, nhất là thành viên trong mỗi gia đình luôn được bình an, biết liên kết với nhau để xây dựng Giáo phận và Giáo Hội.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Lời Chúa qua các bài đọc lần lượt được đại diện giáo xứ và các hội đoàn công bố. Cùng với bài Tin Mừng thuật lại việc Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền thờ (Lc 2, 41-52), Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh đã chia sẻ với cộng đoàn những suy tư về đời sống gia đình, nhất là trong Năm Mới Kỷ Hợi 2019 sắp đến được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn để đồng hành với các gia đình gặp khó khăn.

Có thể nói cuộc sống ngày nay có nhiều bước phát triển vượt bậc, nhưng cũng kéo theo nhiều vấn đề xảy ra và nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình, cùng với sự xuất hiện của nhiều trào lưu hay chủ nghĩa tiêu cực, khiến cho con người dễ dàng rơi vào ảo tưởng, dễ thay đổi và dẫn đến sự đổ vỡ trong đời sống gia đình.

Những khủng hoảng được Cha Giuse nêu ra cũng chính là những ưu tư lo lắng hiện nay của các Vị Mục Tử đối với đàn chiên của mình, nhất là làm sao có thể đồng hành, giúp đỡ nhằm giảm bớt đi những xung đột, những bất hòa giữa các thành phần trong gia đình. Và qua các phương tiện truyền thông hiện nay, ngay chính Đức Thánh Cha Phanxicô bằng các bài giảng cũng như các tông huấn của mình, cũng mong muốn có thể đề ra nhiều phương thế hữu hiệu, nhằm nâng đỡ và hướng dẫn để các gia đình có thể sống đúng thánh ý Chúa và biết yêu thương nâng đỡ lẫn nhau.

Ngài cũng đưa ra mẫu gương để mọi người có thể nhìn vào và học theo chính là gia đình Nazareth, một gia đình hạnh phúc khi Chúa Giêsu được sinh ra trong gia đình này, được làm người và làm con cái trong 30 năm sinh sống cùng Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse. Điều đó nói lên một bằng chứng về sự hạnh phúc vẫn có thể xảy ra trong đời sống gia đình.

Cuối bài chia sẻ, Cha Giuse mời gọi mọi người hãy luôn có niềm tin vào Thiên Chúa, và có niềm tin với nhau, nhất là trong đời sống gia đình, có như vậy thì con người mới có thể sống hiền hòa, nhẫn nại và đầy tràn tình cảm trong cuộc sống này. Cách riêng đối với đời sống vợ chồng thì niềm tin này rất quan trọng, thể hiện cho sự tin tưởng lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Và đối với các thành viên trong các hội đoàn Công giáo tiến hành, Ngài cũng mong muốn tất cả tích cực hơn nữa trong việc gặp gỡ, nhất là viếng thăm các gia đình đang gặp khó khăn, để từ đó thêm gắn kết giữa mỗi người trong giáo xứ, và cách riêng mỗi người hãy là những con ngươi biết hun đúc những tình cảm trong gia đình mình, để từ đó có thể trở nên mẫu gương cho những gia đình khác.

Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình tạ ơn với những lời nguyện dâng lên Thiên Chúa, cũng như dâng tiến những lễ vật để nói lên tấm lòng tri ân của mỗi người trong bầu khí của những ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất 2018.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn thay mặt cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang đã ban xuống muôn ơn lành cho Giáo phận trong suốt năm qua, đồng thời cũng dâng lời tri ân và chúc mừng Năm Mới đến Đức TGM Giuse, Đức Cha Phanxicô Xaviê, cũng như những lời chúc mừng đến quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý hội đoàn Công giáo tiến hành với hy vọng năm mới sắp đến được luôn sức khỏe và bình an.

Trong dịp này, Đức Cha Phanxicô Xavie cũng có đôi lời chúc mừng đến từng thành phần trong giáo phận, đối với Đức TGM Giuse luôn được “dồi dào sức khỏe, thực hiện được nhiều công việc mục vụ trong giáo phận”, đối với các linh mục luôn được “đẹp lòng Chúa, làm tròn sứ vụ mục tử của mình”, đối với các tu sĩ trở nên “niềm vui cho tất cả mọi người”, đối với các gia đình luôn biết “chấp nhận lẫn nhau để có được niềm vui và hạnh phúc”.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse cùng với Đức Cha Phanxicô Xavie cùng ban phép lành cho mọi người tham dự. Mọi người cùng quây quần với nhau trong bữa cơm trưa thấm đượm tình huynh đệ, để nói lên sự gắn kết của mọi thành phần dân Chúa trong đại gia đình TGP Huế.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: