Nghi thức Cải Táng và Thánh Lễ cầu hồn cho hai Cố Linh Mục Quản xứ Đốc Sơ

31/10/2018

Được sự cho phép của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, cùng với sự đồng thuận và mong muốn của toàn thể giáo dân Giáo xứ Đốc Sơ, vào lúc 06g00 ngày 29.10.2018, nghi thức Cải Táng phần mộ Cố Linh Mục Jean Louis Bonnand (Cố Bổn) và Cố Linh Mục Phaolô Nguyễn Đức Mầu diễn ra trong khuôn viên của nhà thờ Đốc Sơ. Nghi thức này do Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Hạt trưởng Hạt Thành phố cử hành, cùng với sự chứng kiến của quý Cha trong Tòa TGM Huế, Cha Quản Xứ và bà con giáo dân trong Giáo xứ Đốc Sơ.

Điểm qua những dòng lịch sử, với 13 năm quản xứ Đốc Sơ (1906-1919), Cố Bổn là người đã góp công lớn trong việc xây dựng nhà thờ cao ráo và kiên cố như hiện nay. Nhà thờ với 5 gian, có cột kèo và đòn tay to tròn được làm bằng gỗ lim. Bàn Thờ và Nhà Tạm được chạm trổ rất công phu, có 2 hàng lồng đèn màu hiện nay vẫn còn. Sau Thánh lễ ngày Chúa Nhật 30.11.1919, Cố Bổn qua đời đột ngột rồi được an táng bên trong nhà thờ, sau đó được Cải táng ra trước sân nhà xứ vào ngày 13/3/1994. Còn Cha Cố Phaolô Nguyễn Đức Mầu nguyên quán Ngọc Hồ, sinh năm 1891, thụ phong Linh Mục vào ngày 18.12.1920, Ngài đã đồng hành cùng giáo xứ được 15 năm (1934-1949). Và ngày 8/5/1949, Ngài qua đời và được an táng trước nhà xứ Đốc Sơ. Các Ngài đều là những vị chủ chăn mẫu mực, hướng dẫn và nâng đỡ con cái Chúa nơi đây vượt qua những giai đoạn vô cùng khó khăn và khắc nghiệt.

Lúc 08g15, Hài cốt của hai Cố Linh Mục được đưa vào bên trong nhà thờ, sau đó là Thánh lễ cầu hồn do Cha Hạt trưởng chủ tế và các Cha trong hạt cùng đồng tế. Trong bài giảng lễ, Cha Hạt trưởng đã chia sẻ về tín điều “Các Thánh Thông Công”, giữ một vai trò đặc biệt trong tương quan giữa ba thành phần của Hội Thánh, và cả ba thành phần này đều hiệp thông và liên đới với nhau. Qua đó, Ngài cũng gợi ý cho mỗi người đang còn hiện diện trên trần gian này, hãy luôn biết kính nhớ đến những người đã khuất, trong đó có hai vị Cố Linh Mục đáng kính qua việc tham dự Thánh lễ, đọc kinh và cầu nguyện mỗi ngày.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng, hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện nơi đây. Tiếp đến, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ cử hành những nghi thức từ biệt một cách long trọng.

Sau Thánh lễ, hài cốt của các Ngài được đưa lên Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế, để đoàn tụ cùng với quý linh mục, tu sĩ đã khuất đang yên nghỉ nơi đây trong sự kính nhớ của mọi người dân Giáo xứ Đốc Sơ. Tất cả đều hiệp ý cầu nguyện cho các Ngài sớm được vui hưởng hạnh phúc trên Nước Trời.

Anna Hạ Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: