Thánh Lễ cầu cho các Tín hữu đã qua đời tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế

02/11/2018

Sự sống thay đổi chứ không mất đi, cùng với niềm tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công, vào lúc 08g30 sáng 02.11.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế, Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân cùng quy tụ tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế tại Thiên Thai, để hiệp dâng Thánh lễ tưởng nhớ công ơn và cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ và ông bà, anh chị em đã qua đời.

Thời tiết tại Huế mọi năm vào tháng 11 thường mưa dầm rả rích, nhưng năm nay lại nắng ấm, trời trong xanh và gió mát nhẹ, tạo thêm cho bầu khí Thánh lễ được trang trọng và tôn nghiêm.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ tế nhắc lại mầu nhiệm các Thánh thông công để mời gọi mọi người qua Thánh lễ này, nhớ đến các Giáo sĩ tiền bối, trong đó có Đức Cha Allys Lý và quý Cha; nhớ đến các tu sĩ, các ân nhân, thân nhân; cầu nguyện cho tất cả những ai đã hy sinh cả cuộc đời, cống hiến, phục vụ cho sự nghiệp của Chúa trên trần gian tại Tổng Giáo phận Huế này. Đây cũng là dịp để mỗi người nghĩ đến đời sau của mình. Chúng ta cũng sẽ ra đi giống các bậc tiền nhân, nên ước gì cái chết của các Ngài trở thành bài học, trở thành lời hứa hẹn, bầu cử cho mỗi người và nhất là trở thành một gợi ý để chúng ta chấn chỉnh cuộc sống của mình.

Trong bài giảng lễ, Cha Đaminh Phan Hưng đã chia sẻ những tâm tình với cộng đoàn hiện diện. Trước hết, Ngài nói đến tháng 11, là tháng vuông tròn chữ hiếu, đền ơn đáp nghĩa đối với ông bà cha mẹ, đặc biệt là các Giám mục, Linh mục và Tu sĩ nam nữ đã qua đời. Cha Đaminh đã ví von lời giảng “bát phúc” của Chúa Giêsu ngày xưa trên núi, giờ đây vang lại trên đồi Thiên Thai này, như để tôn vinh các bậc tiền nhân một thời sống chết cho bản Hiến chương Nước Trời này, và đây cũng là lời nhắc nhở mỗi người nối gót cha ông để sống hòa hợp với chân lý của trời cao, với đại cuộc của Nước Trời.

Và trong Kinh Thánh, chúng ta thường thấy mỗi sự kiện khi diễn ra hay những mặc khải của Chúa Giêsu, thường gắn liền với khung cảnh vùng núi cao. Như khi xưa với bài giảng “Bát phúc” trên núi đã mở ra một chân trời mới, đem lại cuộc sống rộng mở đầy hứng khởi của Thần Khí. Phải nhắc trí lòng lên cao thì mới thấy tám mối phúc không phải là đơn giản, không phải là kiểu hạnh phúc rẻ tiền, nhưng là thứ hạnh phúc đòi phải trả giá rất đắt đến suốt một đời.

Thánh lễ hôm nay tri ân các bậc tiền bối, các Đấng bậc, đã đổ mồ hôi nước mắt, đổ cả máu đào để dựng xây Giáo hội, giáo phận, giáo xứ, và để lại cho chúng ta cả một di sản lớn lao vô giá. Xin tình thương Chúa vô lượng hải hà, khỏa lấp mọi thiếu sót còn vướng mắc, để đón nhận các Đấng bậc thân yêu của chúng ta vào thành thánh Giêrusalem trên trời, nơi hạnh phúc vĩnh hằng, nơi muôn đời tụng ca tình thương Chúa, cũng là nơi chúng ta hy vọng một ngày kia sẽ đến.

Thánh lễ tiếp tục với những lời cầu xin tha thiết của muôn lòng, hiệp với hiến tế Giêsu trên Bàn Thờ. Xin cho những người đang sống trong xã hội hưởng thụ, biết khao khát tìm kiếm sự vĩnh cửu nơi Tin mừng của Chúa. Xin cho những người đã qua đời được Chúa thương thanh tẩy mọi lỗi lầm và đón nhận vào hưởng vinh quang với các Thánh. Cầu cho cộng đoàn phụng vụ, nhận ra thực trạng đời mình, trung thành bước theo Chúa, để ngày sau được hạnh phúc đời đời.

Trước khi ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn phụng vụ, Đức TGM Giuse thông báo về Thánh lễ ngày thứ bảy đầu tháng 11 (03.11.2018) vào lúc 08g00 tại La Vang. Đồng thời, Ngài cũng nhắc đến trong tháng này sẽ có Lễ Bế Mạc Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, diễn ra trong 2 ngày 23 – 24.11.2018 và Đức Khâm sứ Marek Zalewski sẽ hiện diện trong dịp này tại La Vang.

Cầu xin Thiên Chúa dủ thương,

Đoàn con tội lỗi còn vương lụy phiền;

Cậy nhờ hiến tế thánh thiêng,

Giêsu – giải thoát xích xiềng đoàn con.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: