Tập huấn Công tác xã hội cơ bản tại Hạt Hải Vân

01/09/2018

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các thành viên Caritas trong giáo xứ và nhóm cộng tác viên cộng đồng, cùng với việc mở rộng mạng lưới Ban Bác Ái Xã Hôi – Caritas tại các Giáo xứ còn lại, ngày 30/7/2018 Caritas Huế đã tổ chức tập huấn về “Công Tác Xã Hội Cơ Bản” tại Giáo xứ Phước Tượng, quy tụ 40 thành viên Ban Bác ái từ 14 Giáo xứ thuộc Hạt Hải Vân.

Khởi đầu buổi tập huấn, cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế chia sẻ về hoạt động bác ái trong tinh thần của người tín hữu, và đề cập đến việc gây quỹ trong các Giáo xứ; sau cùng, khi nói đến việc Bảo vệ Môi trường để sống tinh thần “Thông điệp Laudato sí”. Cha Antôn mời gọi: “Mỗi người ý thức Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ như: xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày; trồng cây xanh; không làm ô nhiễm môi trường qua rác thải, hóa chất … để tất cả cùng nhau sống trong một thế giới an toàn, lành mạnh, xanh sạch”.

Tiếp theo là phần sinh hoạt về hoạt động bác ái tại các Giáo xứ trong thời gian qua và sắp tới, các tham dự viên Giáo xứ được phân chia theo từng nhóm nhỏ để cùng nhau chia sẻ. Qua sự chia sẻ, các tham dự viên học hỏi nơi Giáo xứ khác những kinh nghiệm bổ ích về việc gây quỹ, về việc lên kế hoạch hoạt động cho Giáo xứ của mình. Đồng thời, các tham dự viên cũng chia sẻ và góp ý cho nhau những thuận lợi khó khăn trong khi làm việc bác ái. Kết thúc phần chia sẻ, dưới sự điều hành của anh nhóm trưởng, tất cả các tham dự viên thống nhất ngày sinh hoạt thành viên Caritas trong Hạt Hải Vân vào quý 4/2018. 

Buổi chiều dành trọn thời gian để các tham dự viên có dịp học hỏi về “Công tác Xã hội cơ bản”. Với lối trình bày sinh động qua các trò chơi, lấy thực hành làm kinh nghiệm, các tham dự viên dễ dàng nắm được các nguyên tắc, quy trình, những yêu cầu về phẩm chất đạo đức và một số kỹ năng cơ bản trong Công tác Xã hội.

Kết thúc ngày gặp gỡ – học hỏi, tất cả tham dự viên vào nhà thờ để tạ ơn Chúa và tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, trong dịp Năm Thánh kỷ niệm 30 năm các Ngài được tôn phong Hiển Thánh. Cha Antôn đã dâng lời cầu nguyện: “Xin cho mỗi người trong chúng con biết noi gương các Thánh Tử Đạo: yêu mến Chúa trên hết mọi sự và sống bác ái yêu thương. Xin ban thêm nghị lực cho chúng con, để chúng con có thể vượt qua những trở ngại trong đời sống, biết hy sinh thời gian và ngay cả công việc riêng tư của mình, để cùng với cha Quản xứ và các anh chị em khác, quan tâm – lo lắng cho những anh chị em đang đau khổ, bất hạnh đang ở chung quanh chúng con”.

Như vậy, trong tháng 8 năm 2018, Caritas Huế đã tổ chức gặp gỡ, sinh hoạt thường niên và Tập huấn về Công tác Xã hội cơ bản cho các thành viên Caritas Giáo xứ trong toàn Giáo phận. Tính đến nay, với sự tích cực cộng tác của các Cha xứ và sự nhiệt tình làm việc Bác ái của anh chị em, đã có 70/88 giáo xứ trong Giáo phận có Ban Bác ái Xã hội – Caritas giáo xứ, gồm 249 thành viên. So với con số 39/88 giáo xứ vào cuối năm 2017, thì nay đã tăng thêm 31 giáo xứ.

Xin tạ ơn Thiên Chúa đã luôn yêu thương và gìn giữ Giáo Hội trong ân sủng và tình yêu. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có thời gian để sống yêu thương và phục vụ tha nhân trong khả năng hạn hẹp của mỗi người. Nguyện Chúa thương cho lửa nhiệt tình luôn nóng mãi trong những thành viên Caritas, để chúng con trở nên cánh tay nối dài tình yêu Chúa cho mọi người, nhất là những anh chị em dễ bị tổn thương, những người bé nhỏ.

Văn phòng Caritas Huế