Thánh Lễ An táng Cố Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng

07/02/2023

“Với 73 năm cuộc đời, 47 năm trong thiên chức Linh Mục, cuộc đời của Cha đã kết thúc bằng một hiến lễ tình yêu cao độ nhất. Đó là hiến lễ chính mạng sống mình: Chết cho người mình yêu.” Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên TGM Huế đã chia sẻ như thế khi dẫn nhập Thánh lễ An Táng Cố Linh mục Phaolô Nguyễn Trọng lúc 05g00 sáng thứ 2 ngày 06.02.2023 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam.

Cùng đồng tế với Đức Cha Phanxicô Xavie trong Thánh lễ An táng này, có Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế, Cha Bônaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng, Linh mục đoàn TGP Huế cùng quý Cha trong ngoài Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng với Cố Linh mục Phaolô trong lòng Nhà thờ mẹ của Giáo phận, có quý Tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc, các Giáo xứ, đoàn thể, hội nhóm, cá nhân có liên hệ và đông đảo anh chị em giáo dân của gia đình TGP Huế.

Khởi đi từ bài Tin Mừng Chúa Giêsu quảng diễn về thân phận hạt lúa mì chịu nát tan hầu sinh nhiều bông hạt khác, Cha Đaminh Phan Hưng – Quản xứ Chính toà chia sẻ về cuộc đời nhiều truân chuyên thăng trầm của Cố Linh mục Phaolô: “Bắt chước Thầy mình là Giêsu khi chấp nhận xuống thế làm người, đã trở thành hạt lúa được Chúa Cha gieo vào lòng đời, hoàn toàn do Chúa Cha sử dụng, hoàn toàn phó thác vận mệnh trong tay người gieo giống. Thì Cố Linh mục Phaolô đã để cho Hội Thánh sai đi, để mặc Thiên Chúa sử dụng, muốn gieo đâu thì gieo. Gieo vào vùng đất sỏi đá khô cằn của vùng đất Ngọc Hồ để giữ bò, nấu dầu tràm; hay là cày ruộng vỡ hoang ở Bến Củi; hay là miệt mài mục vụ dặm trường thiên lý ở chốn rừng thiêng nước độc A Lưới. Khi thời thế thuận lợi hay không thuận lợi, ngài vẫn cứ “Xin vâng” đến hao mòn trên những cung đường sứ vụ: Chính toà Phủ Cam, Nước Ngọt, Tân Mỹ. Đến nỗi khi không thể gượng được vì bệnh tật dằn vặt đau đớn, ngài xin về nghỉ bệnh trong âm thầm, như một hạt lúa chấp nhận thối đi trong đau đớn bệnh tật với Đức Kitô chịu đóng đinh.”

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể. Hiệp với cộng đoàn, Cố Linh mục Phaolô dâng lên Thiên Chúa Bí tích Tình yêu mà ngài vẫn dâng hằng ngày trong sứ vụ Linh mục, và ngay cả trước lúc trút hơi thở cuối cùng ít giờ, ngài vẫn khao khát được dâng lên bánh và rượu để trở thành Thịt Máu Chúa.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn thay lời cho Linh mục đoàn và gia đình linh tông huyết tộc nói lên lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie đã chủ tế Thánh lễ hôm nay thay cho Đức TGM Giuse phải công tác mục vụ tại Giáo phận Nha Trang. Ngài cũng cám ơn những lời cầu nguyện, những nén hương cùng sự tiếc thương của Linh mục đoàn, Tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân và hết những ai đã nhớ đến Cố Linh mục Phaolô kính yêu.

Tiếp đến, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng – Giám đốc Nhà Hưu dưỡng Linh mục của giáo phận chủ sự Nghi thức phó dâng và từ biệt.

Liền sau đó, thi hài của Cố Linh mục Phaolô được đưa đến phần mộ tại Nghĩa trang Giáo sĩ của TGP Huế ở Thiên Thai, tại đây Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành – Giám đốc Tiền Chủng viện Huế chủ sự những Nghi thức cuối cùng tại huyệt mộ.

Đức Cha Phanxicô Xavie, Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, thân nhân cùng cộng đoàn gửi cho Cố Linh mục Phaolô những lời thì thầm, những nén hương, những cánh hoa với ước mong Ngài sớm được đoàn tụ trên Thiên quốc để hầu cậu Thiên Chúa là Cha cùng với hàng ngũ chư thánh.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: