Thánh lễ đầu tháng 3.2019 tại Linh Địa La Vang

02/03/2019

Vào lúc 08g00 ngày 02.3.2019, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế đã chủ tế Thánh lễ nhân dịp thứ bảy đầu tháng tại Linh Địa La Vang. Có khoảng 50 linh mục cùng đồng tế trong Thánh lễ này, cùng với sự tham dự đông đảo của quý Tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân trong các giáo xứ và nhiều đoàn hành hương về bên Đức Mẹ La Vang.

Thánh lễ hôm nay với chủ đề kính Đức Mẹ là Nữ Vương các gia đình, thể hiện tình cảm của đoàn con cái luôn hướng lòng về Đức Mẹ, cùng với những tâm tình ước mong và nguyện dâng lên Đức Mẹ gia đình của mỗi người.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie nói: Hôm nay là ngày đầu tháng Thánh Giuse, bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria. Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã được chọn lựa để bảo vệ đức trinh khiết của Mẹ Maria và làm cha nuôi của Chúa Giêsu. Vì thế, trong gia đình tại Nazarét, Chúa Giêsu và Đức Mẹ rất tôn trọng, kính yêu và vâng phục Thánh Giuse như người đại diện của Thiên Chúa. Thánh Giuse và Đức Mẹ đã xây dựng một gia đình gương mẫu cho tất cả mọi người. Cũng như mọi gia đình khác, thánh gia thất đôi khi cũng có những lúc khó khăn, thử thách hay những lo âu trăn trở, buồn vui xen kẻ, nhưng có thể nói đây lại là một gia đình hạnh phúc nhất. Vì trên thuận dưới hòa, luôn luôn tuân phục Thánh ý Chúa trong mọi trường hợp. Đây là một gia đình nghèo, lao động vất vả nhưng luôn sống trong tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Một gia đình không thiếu những hoàn cảnh éo le như sinh con trong chuồng bò, bị rượt đuổi phải tị nạn nơi Ai Cập, hốt hoảng tìm con khi thất lạc ba ngày, thấy con bị chống đối, bị phản bội và nhất là chứng kiến cái chết đẫm máu trần trụi của con trên thập giá, nhưng không gì có thể lung lạc lòng chung thủy và tình yêu sắt son của Mẹ Maria và Thánh Giuse. Xin dâng lên Mẹ và Thánh Giuse mọi gia đình đang gặp khó khăn, xin Mẹ nâng đỡ, ủi an và ban cho họ biết nhìn lên gia đình Nazarét để tìm thấy ý nghĩa và sứ mệnh cao cả Chúa đã ủy thác cho người cha, người mẹ trong gia đình, để học biết chấp nhận lẫn nhau, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau trong cuộc sống.

Ngài cũng nhắc nhở Mùa Chay sắp đến, xin cho mỗi người biết lợi dụng thời gian thuận tiện của ân sủng để ăn năn đền tội, bằng cách đón nhận những đau khổ và thử thách trong tinh thần tuân phục và yêu mến. Ngài cũng không quên xin Đức Mẹ trả công bội hậu cho các ân nhân đã giúp đỡ trong việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Cộng đoàn phụng vụ sốt sắng đi vào Thánh lễ trong bầu khí ngập tràn nắng mai của một ngày tươi sáng, ấm áp tình mẫu tử.

Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang đã chia sẻ trong bài giảng lễ rằng: Mẹ Maria như một người mẹ có nhiều con cái, luôn hiện diện âm thầm nhưng rất gần gũi với mỗi người trong các sinh hoạt gia đình hằng ngày để chuyển cầu cùng Chúa Giêsu cho chúng ta. Ngài nhắc lại chủ đề mục vụ của năm nay mà HĐGMVN đã đề ra là: đồng hành với các gia đình đang gặp khó khăn. Ngài ví các gia đình này như đang leo núi, lên hay xuống đều là một hành trình khó khăn, rất cần sự hỗ trợ và nâng đỡ. Ngài mời gọi mọi người nhìn vào tiệc cưới Cana, nơi đó có sự hiện diện của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Đức Mẹ là điểm tựa thứ nhất, Mẹ hằng quan tâm và giúp đỡ. Người thứ hai làm nên mọi sự tốt lành là Chúa Giêsu.

Ngoài ra, Cha Micae cũng cho thấy một trong những lý do mà các gia đình khi đối diện với những khó khăn của cuộc sống tinh thần hay vật chất khó lòng vượt qua, nhiều chán nản là bởi vì họ đánh mất hai điểm tựa rất quan trọng như hai cây gậy của một người leo núi. Điểm tựa thứ nhất là Đức Mẹ, qua việc lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày một ít đi trong lịch sống của một gia đình. Điểm tựa thứ hai là Thánh Thể, qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày. Để rồi từ đó ngài nhắc cộng đoàn phụng vụ cầu xin cho các gia đình và chính bản thân mỗi người, biết bám giữ vào hai điểm tựa vững chắc là Thánh Mẫu qua tràng chuỗi Mân Côi, và Thánh Thể qua việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày Chúa Nhật, và nếu có thể là Thánh lễ mỗi ngày trong đời sống mỗi người. Hai điểm tựa này sẽ gìn giữ và tăng sức cho tất cả mọi gia đình đang gặp khó khăn, cũng như mọi gia đình Kitô hữu vượt qua mọi thách đố của đời sống hiện tại. Hãy tin tưởng và thưa lên với Mẹ như lời kinh “Hãy nhớ” chúng ta thường đọc.

Cộng đoàn cùng hiệp chung lời cầu nguyện của một số đại diện dâng lên Chúa. Trước là cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám mục được đầy tràn Chúa Thánh Thần để khôn ngoan và dũng cảm, để dẫn dắt đoàn dân Chúa vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để làm vinh danh Chúa, và đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Cầu xin cho các gia đình, nhất là những gia đình đang đối diện với những vất vả, khó khăn trong đời sống được vững lòng trông cậy vào ơn trợ giúp của Chúa, và nỗ lực cố gắng vun đắp niềm vui hạnh phúc cho gia đình. Sau cùng là cầu xin cho cộng đoàn phụng vụ ngày càng yêu mến Mẹ hơn và biết tôn vinh Mẹ bằng việc siêng năng lần hạt Mân Côi, để nhờ Mẹ dẫn dắt chúng ta được đi vào trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ trần gian.

Thời gian trong Mẹ, với Mẹ và nhờ Mẹ mà đến với Chúa trong Thánh lễ thật ngắn ngủi biết bao, nhưng tình Mẹ ngọt ngào rót vào tim mỗi người con nguồn ân sủng dạt dào, tràn trào và vô cùng phong phú.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Quản nhiệm La Vang dâng lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế Thánh lễ thứ bảy đầu tháng này tại Linh Đài Đức Mẹ. Đặc biệt hôm nay đã hiệp ý cầu nguyện cho quý ân nhân của Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, cũng như cầu nguyện và chúc lành cho tất cả bà con hành hương ngày hôm nay tham dự Thánh lễ. Ngài cũng cám ơn Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đại diện Giuse và quý Cha đã hiệp dâng Thánh lễ tôn vinh và tạ ơn Đức Mẹ. Cám ơn Cha Giuse quản xứ Cây Da cùng quý bà con trong Giáo xứ Cây Da đã tích cực cộng tác trong Thánh lễ hôm nay. Cám ơn hết tất cả mọi người đã cộng tác cách này cách khác để thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và trật tự. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và hỗ trợ cho công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang được sớm hoàn thiện. Ngài thông báo Thánh lễ đầu tháng tư và hẹn gặp lại mọi người.

Thánh lễ kết thúc với phúc lành bình an của Đức Cha Phanxicô Xavie, mọi người ra về trong niềm vui, tràn đầy ân sủng của Chúa qua tay hiền mẫu Maria.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: