Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

03/07/2020

Ngày 29/6 hằng năm là ngày Giáo Hội trên khắp hoàn vũ mừng kính trọng thể Lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, những cột trụ kiên vững của Giáo Hội. Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam cũng được vinh hạnh chọn hai ngài làm Thánh Quan thầy. Đây cũng là ngày toàn thể cộng đoàn Dân Chúa mừng kỷ niệm 20 năm ngày cung hiến nhà thờ Chính tòa của Giáo xứ (2000 – 2020).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân đến cộng đoàn, Thánh Lễ mừng cung hiến nhà thờ được long trọng cử hành vào lúc 05g00 thứ hai 29.6.2020, và Thánh Lễ mừng Bổn mạng Giáo xứ được cử hành lúc 18g30 cùng ngày.

Đoàn rước Cha Quản xứ chủ tế Antôn Nguyễn Văn Tuyến được hình thành gồm quý chức trong Hội đồng Cố vấn, quý chức trong Thường vụ Hội Đồng Giáo Xứ, quý Khu vực trưởng, thành viên của các Hội đoàn, các em Học viên Giáo lý, Thiếu Nhi Thánh Thể… trong sắc màu đồng phục của mình, cùng với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn Dân Chúa để tạ ơn cùng cầu nguyện cho những người còn sống cũng như các bậc tiền nhân đã qua đời trong giáo xứ.

Lời ca hùng tráng được xướng lên từ các giọng hát của ca viên Ca đoàn Avê Maria đón chào đoàn rước và Cha chủ tế tiến vào nhà thờ: “Ngợi khen Thánh Phêrô Phaolô tông đồ, là đài thiêng muôn năm vững bền. Toàn Hội Thánh hân hoan hát ca tưng bừng…”

Trước lúc bắt đầu Thánh Lễ, Cha chủ tế đã nêu lên ý nghĩa phụng vụ Thánh Lễ hôm nay. Ngài tỏ lòng vui mừng khi nhìn thấy cộng đoàn tham dự đông kín nhà thờ trong ngày mừng Bổn mạng Giáo xứ năm nay. Qua đó, ngài nêu lên lịch sử hình thành qua 338 năm (1682 – 2020) Giáo xứ được hồng phúc lãnh nhận đức tin, một chặng đường dài để hôm nay đây chúng ta tạ ơn Chúa, tri ân các bậc tiền nhân đã để lại cho can cháu một di sản đức tin kiên vững. Để đáp lại công đức của Cha Ông chúng ta, mỗi một người cần nhận ra và sống thế nào cho xứng đáng với công ơn của Tổ tiên, xứng tầm là một Giáo xứ Chính tòa…

Trong bài giảng Lễ với Tin Mừng theo Thánh Matthêu (16, 13-19), Cha Quản xứ mời gọi Cộng đoàn: “…Là con cháu hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, chúng ta hãy noi gương hai vị Thánh nhân để làm chứng và giới thiệu Chúa Giêsu đến với mọi người xung quanh bằng chính đời sống đức tin của mình và làm gương sáng qua đời sống chân thật, đạo đức, ngay trong gia đình, trong liên gia, khu vực, giáo xứ. Đặc biệt, trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế, chúng ta càng ý thức hơn và cụ thể hóa đời sống đạo đức qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ hằng ngày, lắng nghe lời Chúa và sống tâm tình đức tin kiên vững như Thánh Phêrô tuyên tín: “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” và một tinh thần sống như Thánh Phaolô đã xác quyết: “Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”.

Sau khi nhận phép lành cuối Lễ, cộng đoàn được mời gọi ra trước hang đá dâng mình cho Đức Mẹ với những tiếng hát lời kinh nguyện cầu cho ước mơ trùng tu ngôi nhà thờ thân yêu được sớm trở thành hiện thực: “Lạy Thánh mẫu đồng trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời…”

Mừng lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Thánh Phaolô, chúng ta dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria La Vang qua lời chuyển cầu của Thánh Quan Thầy ban xuống cho cộng đoàn Giáo xứ được nhiều ơn lành hồn xác, cùng cầu chúc cho mọi nười luôn giữ vững niềm tin và sống thánh thiện theo gương các bậc tiền nhân.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: