Triển Lãm Mỹ Thuật Tranh và Tượng với chủ đề “Về Bên Mẹ” tại TGP Huế

04/08/2019

Từ xa xưa, Mẹ Maria đã được tôn kính cách đặc biệt trong truyền thống của Giáo Hội, bởi Mẹ là tuyệt tác của Thiên Chúa, là hình ảnh sống động, linh hoạt của Thiên Chúa, là vẻ đẹp của muôn vàn vẻ đẹp. Và với đề tài về Mẹ, qua muôn ngàn thế hệ bao giờ cũng thời sự, thu hút bao tâm hồn thi sĩ, nghệ sĩ, họa sĩ, điêu khắc gia.

Chính vì thế, cuộc Triển Lãm Mỹ Thuật Tranh và Tượng với chủ đề “Về Bên Mẹ” được bắt đầu khai mạc lúc 15g00 ngày 03.8.2019 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế. Đây là cuộc triển lãm nghệ thuật đầu tiên do Ban Văn Hóa TGP Huế phối hợp với Ban Mỹ Thuật Đa Minh – Dominiart thực hiện.

Tham dự buổi Khai mạc Triển Lãm Mỹ thuật dịp này có Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế, Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế; Cha Philipphê Hoàng Linh, Trưởng Ban Văn Hóa TGP Huế; Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP, Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh – Dominiart, quý Cha, Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng và quý khách mời.

Trong dịp này, còn có sự hiện diện hơn 50 nghệ sĩ lương giáo đến từ một số vùng miền như Sài Gòn, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình có các tác phẩm tham dự. Ngoài ra, còn có đại diện Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Văn hóa Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Hội Văn học nghệ thuật Huế…

Trong lời mở đầu, Cha Philiphê Hoàng Linh, Trưởng Ban Văn Hóa TGP Huế đã giới thiệu đôi nét về cuộc triển lãm nghệ thuật này, với 80 tác phẩm tham dự đa dạng về chất liệu: gỗ, sơn dầu, sơn mài, Acrylic, lụa…Mỗi tác phẩm là một cung điệu cảm xúc về tình mẹ, thể hiện tình cảm nội tâm sâu lắng của các họa sĩ không những đối với người mẹ cưu mang sinh thành, dưỡng dục mà còn đối với người Mẹ thiêng liêng cao cả, người Mẹ đã sinh ra mỗi người trong đức tin, đó là Đức Trinh Nữ Maria. Và ước mong cuộc triển lãm này sẽ giúp mọi người cảm nghiệm được nét đẹp ngàn đời và tình thương bao la của Mẹ, và điều đó cũng giúp hướng về dịp hành hương Đức Mẹ La Vang sắp đến.

Cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP, Linh hướng Ban Mỹ Thuật Đa Minh – Dominiart đã có những chia sẻ với mọi người tham dự, nhất là ước mong qua cuộc triển lãm này sẽ thêm nối kết nghệ thuật giữa các vùng miền, đồng thời Ngài cũng hy vọng sẽ còn có nhiều cuộc triển lãm khác tại vùng đất này trong thời gian sắp đến.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã trao giấy chứng nhận cho các họa sĩ như lời tri ân và ghi nhận sự tham gia trong cuộc triển lãm này. Đồng thời, qua dịp này cũng ra mắt Ban Mỹ Thuật Dominiart Huế và do Cha Philipphê Hoàng Linh làm linh hướng.

Trong lời phát biểu khai mạc, Đức TGM Giuse chia sẻ niềm vui mừng khi thấy sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần, không phân biệt lương giáo, với mục đích mang đến cho công chúng có dịp thưởng thức nghệ thuật về cái đẹp, và nghệ thuật chính là ngôn ngữ biểu lộ tình cảm tinh túy nhất của con người. Cuộc triển lãm mỹ thuật này hướng về Đức Trinh Nữ Maria, là nơi hội tụ và cũng là biểu tượng của cái đẹp, và Ngài cũng ước mong cuộc triển lãm này sẽ giới thiệu và truyền tải được thông điệp về cái đẹp của Đức Trinh Nữ Maria cho mọi người.

Sau đó, Đức TGM Giuse cùng các vị đại diện đã cắt băng khai mạc triển lãm, mọi người cùng tiến vào khu trưng bày. Các họa sĩ giới thiệu tác phẩm của mình cho mọi người thưởng lãm.

Cuộc triển lãm mỹ thuật này diễn ra tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế (06 Nguyễn Trường Tộ – Huế) từ ngày 03 – 09.8.2019 và tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang từ ngày 12 – 16.8.2019. Toàn bộ những bức tranh được bán trong dịp này sẽ được trích 50% để ủng hộ cho việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Ban Văn Hóa TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: