Tuần Thánh 2023 tại Giáo xứ Phanxicô Xaviê

13/04/2023

“Đây là ngày Chúa đã làm ra

Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ”   (Tv 117, 24)

Hòa chung với bầu khí hân hoan và thánh thiện của Giáo hội hoàn vũ đang cử hành mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh, Giáo xứ Phanxicô Xaviê đã sống những ngày Tuần Thánh long trọng, sốt mến và bình an.

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

1. Chúa nhật Lễ Lá khởi đầu Tuần Thánh. Tuần Thánh là tuần trọng nhất trong năm phụng vụ. Đây là tuần lễ Giáo hội đi tới đỉnh cao của công trình cứu độ nhân loại mà Chúa Giêsu thực hiện qua cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Ngài.

2. Mọi người tới Nhà thờ Phanxicô đều ngạc nhiên, khi thấy lá lễ được chuẩn bị chu đáo. Vài ngày trước Lễ Lá, Giới trẻ đã cùng nhau đi xin lá vạn tuế, đem về rửa sạch, gắn nơ, rồi bán với giá “tùy tâm”. Mỗi năm, Giới trẻ làm “một công hai việc” nầy: vừa giúp cộng đoàn sốt sắng hơn, vừa dùng tiền bán lá giúp đỡ người nghèo trong dịp Đại lễ Phục sinh.

3. Năm nay, Giáo xứ có một vị khách đặc biệt. Đó là cha Martin, nguyên Giám đốc một Đại Chủng viện ở Thụy Sĩ, và hiện là Bề trên Tu hội thánh Piô Năm Dấu, đến đồng tế. Giáo xứ còn vinh hạnh được hai thầy Đại Chủng viện về giúp Phụng vụ. Sự hiện diện của Cha Martin và quý Thầy làm cho bầu khí thêm long trọng và sốt mến.

4. Thánh lễ ban chiều dành cho các em Giáo lý và Giáo dân từ các Giáo xứ khác cũng diễn ra trang nghiêm, với lời mời gọi mọi người đồng hành với Giáo hội hoàn vũ sống Tuần Thánh.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Lúc 18g30 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, bắt đầu Lễ Đèn nhất. Quý ông bà được tuyển chọn thay phiên nhau ngắm các Mầu nhiệm Thương khó, đưa tâm hồn cộng đoàn hòa nhập vào cuộc Khổ nạn của Chúa.

1. Thánh lễ Tiệc Ly diễn ra với điểm nhấn là Nghi thức Rửa chân, họa lại hình ảnh khiêm tốn phục vụ yêu thương của Chúa Giêsu cho các môn đệ.

2. Tôn vinh Bí tích Thánh Thể và thông hiệp với Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu đựợc diễn tả qua cuộc kiệu Mình Thánh Chúa về Nhà tạm phụ.

3. Các đoàn thể thay phiên nhau canh thức bên Chúa, bằng những thời khắc suy niệm, cầu nguyện và thinh lặng chiêm ngắm Chúa Giêsu đang bước vào cuộc khổ nạn vì tình yêu.

 THỨ SÁU TUẦN THÁNH

“Đây là cây Thập giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian.”

1. Từ đầu Mùa Chay, mọi người đã bắt đầu thông hiệp với cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu. Sự thông hiệp nầy được thực hiện rõ nét hơn qua việc giữ chay và kiêng thịt từ sáng thứ Sáu Tuần Thánh. Nhưng tối nay, sau Lễ Đèn nhì, cộng đoàn cùng với Cha Quản xứ, quý Cha, quý Thầy lắng nghe bài Thương khó, để càng thông hiệp sâu xa hơn với cuộc Khổ nạn của Chúa.

2. Cao điểm của Nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh là tôn vinh Thánh giá, nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chịu chết để cứu độ nhân loại. Thánh Giá được dương cao và hôn kính với tâm tình đầy yêu mến của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ.

3. Sau buổi tôn vinh và hôn kính Thánh giá trong nhà thờ, mọi người tiến ra sân, tham dự buổi đi Đàng Thánh giá ngoài trời. Các Gia trưởng và Cha Phó thay nhau vác Thập giá, trong lời gẫm 14 Chặng đàng Thánh giá. Tất cả đầy lòng mến bước theo chân Chúa Giêsu chịu thương khó.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH

1. Cao điểm của Tuần Thánh là Đêm Vọng Phục Sinh tối thứ Bảy. Sau Lễ Đèn Ba, mọi người tề tựu trước sân tiền đường Nhà thờ. Cha Quản xứ khởi đầu với Nghi thức Làm phép Lửa mới và nêu bật ý nghĩa của ánh sáng mà Chúa Giêsu Phục sinh đem đến cho nhân loại.

2. Ánh sáng Chúa Kitô lan tỏa đến tất cả mọi người trong đoàn kiệu nến và bừng sáng cách long trọng trong bài Exsultet.

Tất cả cùng hân hoan và tràn ngập niềm vui khi chăm chú lắng nghe lịch sử cứu độ trong các Bài đọc Cựu ước và Tân ước.

3. Kinh Vinh Danh được cất lên, hòa lời ca tụng của toàn thể Giáo hội dưới trần gian với lời hát mừng của các Thiên thần trên Thiên đàng, để tôn vinh Chúa Giêsu đã phục sinh khải hoàn. Các em Giới trẻ, tiêu biểu của sức sống hiện tại và tương lai dâng hoa, dâng nến tô điểm khung cảnh trang trọng của giây phút ca mừng Chúa sống lại.

4. Cha Đaminh công bố bài Tin Mừng và chia sẻ về niềm vui và niềm hy vọng mà Chúa Giêsu Phục sinh đem đến cho nhân loại qua sự sống lại của Ngài.

5. Để nhắc lại ơn cứu rỗi mà Chúa Kitô đem đến qua Bí tích Thánh Tẩy, mọi người thắp nến sáng, tuyên bố từ bỏ tà thần và tuyên xưng Đức Tin.

6. Lễ vật dâng lên Chúa tuy mọn hèn và ít ỏi nhưng biểu trưng cho tấm lòng thành kính của toàn thể Dân Chúa. Cộng đoàn xin được kết hiệp với lời tạ ơn của Chúa Giêsu trong Tiệc ly và với lễ hiến tế của Ngài trên Thập giá.

7. Với các bài thánh ca hân hoan và sống động, ca đoàn giúp cho cộng đoàn tham dự phụng vụ vững mạnh đức tin và lòng mến. Mọi người lên rước Chúa vào lòng với niềm tri ân.

Lễ Lá và Tam Nhật Thánh đã diễn ra trong bình an và sốt mến. Cha Quản xứ nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và bày tỏ lòng tri ân đối với quý Thường vụ, Gia trưởng, Hiền mẫu, Giới trẻ, Ca đoàn, Lễ sinh, ban Phụng vụ, ban Âm thanh và Ánh sáng và các ban ngành khác, cùng sự tận tâm phục vụ của quý nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế, quý Thầy Đại Chủng viện và tất cả những ai âm thầm giúp đỡ.

Ước mong sao, Chúa Giêsu Phục Sinh là khởi điểm mới cho Giáo xứ và mọi tâm hồn vươn lên trong niềm vui và hy vọng được sống hạnh phúc và tràn đầy ân sủng.

Giáo xứ Phanxicô Xaviê

Xin xem thêm một số hình ảnh: