Buổi họp của Ban Truyền Giáo TGP Huế ngày 08.5.2023

11/05/2023

Ngày 08.5.2023, Ban Truyền Giáo của TGP Huế đã có buổi họp mặt để chuẩn bị cho công việc Loan báo Tin Mừng sắp tới ở trong giáo phận. Buổi họp bắt đầu lúc 09g00 tại Nhà xứ Giáo xứ Phanxicô. Hiện diện trong buổi họp, có Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện chủ tọa; Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ, Tân Trưởng ban Loan báo Tin Mừng giáo phận điều hành buổi họp, Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Thiện Nhân, Nguyên Trưởng ban Loan báo Tin Mừng, quý Cha Đặc trách ban Loan báo Tin Mừng của các Hạt, và của các Dòng như: Chúa Cứu Thế, Thánh Tâm, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Thánh Phaolô và đại diện giáo dân.

Khởi đầu buổi họp Cha Gioan Baotixita Trưởng ban mời gọi mọi người cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Tiếp đó Cha Tổng Đại diện Antôn nhấn mạnh mỗi người cần đọc lại các văn kiện để theo sát những chỉ dẫn của Giáo hội trong việc Loan báo Tin Mừng.

– Trước hết là lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ” (Mc 16,15-16; x. Mt 28,19-20).

– Kế đến là các văn kiện của Công đồng Vatican II, đặc biệt Sắc lệnh Truyền giáo của Giáo hội (Ad Gentes), Sắc lệnh Hoạt động Tông đồ giáo dân (Apostolicam Actuositatem).

– Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng (Evangelii Gaudium) của ĐTC Phanxicô.

Sau đó, Cha Tổng Đại diện Antôn mời gọi quý Cha và quý Nữ tu cũng như giáo dân chia sẻ cách thức truyền giáo tại các Hạt, cũng như tại các Dòng tu đang hiện diện trong Giáo phận. Qua cuộc chia sẻ này, các thành viên của buổi họp thấy công cuộc truyền giáo được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, điều không thể thiếu là cầu nguyện hy sinh, để có ơn Chúa, đời sống nội tâm và tâm hồn truyền giáo, sau đó là các hành động truyền giáo cụ thể:

– Thăm viếng các ông bà lương dân lớn tuổi, sống neo đơn, đau yếu bệnh hoạn. Thăm viếng các gia đình lơ là, mời họ tái hội nhập sinh hoạt của Giáo hội.

– Giúp đỡ những gia đình lương dân nghèo khó, đặc biệt trong các dịp lễ Giáng Sinh, Phục Sinh và Tết.

– Mời lương dân đến ăn chung tại nhà thờ, tại tu viện trong dịp Giáng Sinh, dịp Tết.

– Thăm nhà lương dân có tang, dâng hương trước linh cửu.

– Tới chúc mừng lễ Phật Đản, lễ Thành Hoàng, lễ Giỗ các Họ tộc.

– Niềm nở, kính trọng lương dân khi họ đến Nhà thờ dự lễ An táng hoặc lễ Hôn phối.

– Phân công cho mỗi gia đình giáo dân, cho mỗi tu sĩ cầu nguyện và thăm viếng một gia đình lương dân cụ thể.

– Chỉ dẫn cho các em trẻ biết cách nói chuyện và thăm hỏi người lương dân.

Ban Loan báo Tin Mừng hy vọng sẽ có một định hướng rõ ràng để mọi thành phần trong Giáo phận cùng tham gia vào công cuộc truyền giáo trong giáo phận.

Lm GB Phạm Xứ

Ghi nhanh