Hạt Hương Phú: Gặp mặt và Tập Huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ tại Tân Mỹ

25/04/2021

Mùa Phục Sinh – Làm tươi mới Niềm Tin, Hy Vọng và Tình Yêu, mời gọi tái khám phá, làm tươi trẻ lại dung mạo của Giáo xứ đúng theo ý muốn của Đức Kitô khi Ngài thiết lập Hội Thánh là cộng đoàn các môn đệ, cộng đoàn của những người được sai đi. Trong tâm tình và ý hướng đó, ngày 24.4.2021 vừa qua, Hạt Hương Phú đã tổ chức ngày “Gặp mặt quý chức Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ” toàn giáo hạt tại Giáo xứ Tân Mỹ.

Từ rất sớm trước giờ khai mạc ngày gặp mặt, gần 120 thành viên Hội Đồng Mục Vụ của tất cả các giáo xứ, giáo họ trong toàn Giáo Hạt đã tề tựu tại khuôn viên Nhà thờ Tân Mỹ, ai nấy đều hớn hở tay bắt mặt mừng cùng nhau tiến vào lễ tân ghi danh và nhận thẻ tham dự, sau đó mọi người dùng cà phê và chuyện trò tại khuôn viên nhà xứ.

Đúng 08g00, ngày gặp mặt quý chức được chính thức khai mạc bằng việc hát Kinh xin ơn Đức Chúa Thánh Thần và Huấn từ của Cha Hạt trưởng Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thương. Cha Hạt trưởng rất vui mừng trước sự hiện đông đủ của quý chức Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ và Ngài nhấn mạnh rằng: “Hội Đồng Mục Vụ là cánh tay nối dài của Cha quản xứ trong việc mục vụ, bác ái và truyền giáo với tinh thần cộng tác, hiệp nhất và phục vụ”.

Sau huấn từ của Cha Hạt trưởng, Cha Đaminh Phan Hưng, quản xứ Tân Mỹ – Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, đặc trách mục vụ giáo hạt Hương Phú đã trình bày và cắt nghĩa chi tiết Quy chế Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ trong TGP Huế. Bản quy chế này gồm 6 chương, 25 điều do Hội đồng Linh mục nghiên cứu soạn thảo và thử nghiệm gần 9 năm từ ngày 01/7/2006 đến 01/01/2015 và được Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chuẩn thuận và cho áp dụng.

Tiếp sau đó là phần giải lao và thảo luận theo nhóm, các tham dự viên được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có Cha hướng dẫn thảo luận với các gợi ý:

1. Trong tư cách là thành viên của Hội Đồng Giáo Xứ, chúng ta cần được huấn luyện về phương diện thiêng liêng, nhân bản và chuyên môn không? Vì sao?

2. Chúng ta là Hội Đồng Giáo Xứ sẽ làm gì để cộng tác với Linh mục Quản xứ quan tâm về đời sống giáo xứ, nhất là đời sống đức tin và phong hóa?

3. Một trong những tiêu chuẩn chọn vào Hội Đồng Giáo Xứ là “có tinh thần truyền giáo’. Theo bạn, thế nào là một người có tinh thần truyền giáo?

 Với 3 gợi ý quan trọng và khá toàn diện trên, các nhóm đã thảo luận hết sức sôi nỗi và được thư ký nhóm ghi chép tổng hợp lại. Trong phần kết luận chung, các nhóm đã trình bày các ý kiến của mình theo các câu hỏi gợi ý, quý Cha đã đánh giá rất cao các ý kiến đóng góp và chia sẻ của các thành viên tham dự. Và để tạo thêm bầu khí vui tươi trong buổi tập huấn này, Cha Gioakim đã đưa ra các câu đố có thưởng và những người đã lời đúng đã nhận được các phần thưởng rất giá trị.

Kết thúc phần kết luận, mọi người nghỉ ngơi, dọn lòng chuẩn bị đi vào Thánh Lễ do Cha Hạt trưởng chủ tế và quý Cha trong hạt đồng tế. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và mang lại nhiều ơn ích. Sau Thánh Lễ, quý Cha cùng các tham dự viên cùng chụp hình lưu niệm trước tiền đường Nhà thờ và dùng cơm trưa thân mật trước khi chia tay nhau ra về trong hy vọng và bình an.

Thật vậy, sau nhiều năm bị gián đoạn do nhiều lý do khác nhau, hôm nay thật là một ngày đáng nhớ đối với quý chức Hội Đồng Giáo Xứ của toàn Hạt Hương Phú. Cùng với sự yêu thương, nâng đỡ và giúp sức của Cha Hạt trưởng, Cha Đặc trách Mục và quý Cha, ước mong rằng những sinh hoạt, tập huấn hữu ích như thế này được diễn ra một cách thường xuyên hơn nữa để giúp cho Hội Đồng Giáo Xứ thực sự trở thành “những cánh tay nối dài” của Cha quản xứ trong yêu thương, phục vụ và ttruyền giáo.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria La Vang, Thánh Cả Giuse, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ban muôn ơn lành hồn xác xuống trên Cha Hạt trưởng, quý Cha và toàn thể quý chức Hội Đồng Giáo Xứ.

Ban Truyền Thông Hạt Hương Phú

Xin xem thêm một số hình ảnh: