Khóa học bồi dưỡng kỹ năng dành cho các Chủng sinh trong TGP Huế

30/07/2019

Sau một tháng nghỉ hè tại giáo xứ quê hương, các Chủng sinh của Giáo phận (gồm 65 Đại Chủng sinh và 13 Chủng sinh Tiền Chủng viện) đã tập trung tại Đại Chủng viện Huế để tham dự khóa Bồi dưỡng Kỹ năng dịp hè 2019. Khóa Bồi dưỡng này do Ban Đào tạo Ơn gọi của Giáo phận tổ chức, nhờ sáng kiến của Đức TGM Giuse. Chương trình khóa học kéo dài từ 16 đến 26.7.2019. Mục đích của khóa huấn luyện là nhằm giúp Chủng sinh có những kỹ năng cần thiết cho công việc mục vụ mai này.

Mở đầu khóa học bằng Thánh lễ khai giảng do cha Đại diện Giám mục chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ gồm cha Phụ tá Đặc trách Chủng sinh nội – ngoại trú và quý Cha giáo Đại Chủng viện. Trong Thánh lễ, Cha chủ tế nhắc nhở các Chủng sinh rằng khóa Bồi dưỡng Kỹ năng không phải là việc dư thừa mà đây chính là cơ hội để các Thầy và các Chú tự đào luyện và trau dồi chính mình.

Ba ngày đầu khóa học, các Chủng sinh được học về phương pháp đánh nhịp cộng đoàn dưới sự giảng dạy của nhạc sĩ Ngọc Linh, người đã có nhiều sáng tác đóng góp cho nền thánh nhạc Việt Nam. Tuy khóa học chỉ diễn ra trong thời gian rất vắn vỏi, nhưng nhạc sĩ Ngọc Linh cũng đã tận tâm truyền đạt những điều cơ bản để học viên dễ dàng nắm bắt các yếu tố thiết yếu cho việc trở thành một ca trưởng cho cộng đoàn.

Hai ngày tiếp theo của khóa huấn luyện, các Chủng sinh được Đức TGM Giuse và quý Cha trong ban Phụng tự của Giáo phận hướng dẫn thực hành giúp lễ. Ngày thứ nhất, quý Cha hướng dẫn cho các Chủng sinh cách dọn đồ lễ, áo lễ, giúp Linh mục mặc lễ phục, những chuẩn bị cho một thánh lễ có Giám mục chủ tế…v.v. Ngày thứ hai, lúc 09g00 sáng Đức TGM Giuse đã có buổi thường huấn về phụng vụ cho các Chủng sinh. Trong buổi gặp gỡ này, ngài đã nhấn mạnh đến vai trò của người giúp lễ là người đối diện với Thiên Chúa, chính lúc ấy, người giúp lễ trở nên con người trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, ngài còn nói đến việc phục vụ bàn thờ là nơi kín múc lợi ích thiêng liêng đồng thời cũng là nơi thể hiện sự bén nhạy, thông minh của người Chủng sinh.

Ba ngày cuối cùng, các Chủng sinh được thường huấn về kỹ năng tác viên Tin Mừng như là bước chuẩn bị cần thiết trong việc loan báo Tin Mừng cho anh chị em giáo dân và lương dân. Ban giảng huấn của khóa học này gồm Nữ tu Cat. Lê Thị Sự, SPC, Nữ tu Anna Nguyễn Thị Hường, Dòng Đa Minh Tam Hiệp và Ông Vinh sơn Vũ Đình Trung, đến từ Giáo phận Xuân Lộc.

Thánh lễ bế giảng khóa học vào sáng ngày 26.7.2019, do Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ cùng với Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại chủng viện Huế và Cha Giacôbê, đặc trách Chủng sinh nội  ngoại trú giáo phận. Trong Thánh lễ này, Cha Giuse cũng đại diện ban Đào tạo cám ơn cha Giám đốc Đại Chủng viện Huế đã sẵn lòng tiếp đón và tạo điều kiện lưu trú cho các Chủng sinh của Giáo phận trong thời gian 2 tuần lễ.

Hết lòng cảm ơn Giáo phận và các ân nhân đã hỗ trợ cho khóa Bồi dưỡng Kỹ năng này. Ước mong những gì mà khóa học mang lại sẽ là hành trang vững chắc cho công việc mục vụ của mỗi Chủng sinh.

Chủng sinh Đoàn Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: