Ngày họp mặt Hiền Mẫu Hạt Hương Quảng Phong lần thứ nhất

30/07/2019

Sáng thứ bảy, ngày 27.7.2019, hơn 350 Hiền Mẫu thuộc các giáo xứ trong hạt Hương Quảng Phong đã có buổi gặp mặt và sinh hoạt lần đầu tiên tại Giáo xứ Thạch Bình.

Mở đầu ngày họp mặt, Cha Đaminh Trần Bá Kha, đặc trách giới Hiền Mẫu của hạt Hương Quảng Phong, khẩn cầu Chúa Thánh Thần đến hướng dẫn, thánh hóa và chúc lành cho cộng đoàn tham dự.

Tiếp theo, với đề tài “Đức Maria, Mẫu Gương Của Giới Hiền Mẫu”, cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, thư ký Tòa TGM Huế, đã trình bày một cách tinh tế và linh hoạt về 4 điểm mà một người mẹ, người vợ công giáo trong thời đại hôm nay cần am tường để vui sống giữa sự biến động của xã hội:

– Đức Maria là mẫu gương cho người mẹ gia đình Công giáo.

– Phẩm giá và đức tính của người phụ nữ có sức mạnh biến đổi gia đình và xã hội.

– Những thách đố thời nay trong vai trò làm mẹ và làm vợ.

– Người phụ nữ Công giáo Việt Nam sống các giá trị Tin Mừng trong gia đình và xã hội.

Không chỉ được bồi đắp về đời sống thiêng liêng, nhưng các bà mẹ trong hạt còn được củng cố sự hiểu biết về sức khỏe sinh sản qua phần thuyết trình của cử nhân y khoa Giuse Nguyễn Văn Thành, với đề tài “Phụ nữ Công giáo trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình và bảo vệ sự sống”. Cử nhân y khoa Thành đề cập đến những nét đặc trưng và nhân bản của hôn nhân Công giáo. Đó là sự chung thủy trong hôn nhân cần được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, sự hòa hợp tình dục trong hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình theo giáo huấn của Giáo Hội và bảo vệ sự sống. 

Cao điểm của ngày họp mặt giới Hiền Mẫu là Thánh lễ đồng tế do Cha Giuse Hoàng Quốc, đại diện hạt trưởng Hương Quảng Phong chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có quý Cha trong hạt và Cha Phaolô Hoàng Nhật, trưởng ban Hiền Mẫu của Giáo phận.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phước, quản xứ Thanh Tân, gợi nhắc hình ảnh Nhà Tạm Thánh Thể trong nhà thờ và trong lòng mọi người. Ở đâu có Chúa thì ở đó trở nên sạch sẽ, sạch vừa bên ngoài vừa bên trong tâm hồn. Cuối Thánh lễ, Cha Giuse chủ tế cũng nhắn nhủ các hiền mẫu rằng “ở đâu có các bà mẹ ở đó có niềm vui”. Niềm vui chính là sứ điệp mà các hiền mẫu mang về trong gia đình và làng xóm sau ngày họp mặt đầy kỷ niệm này.

Bữa ăn trưa đầy tình hiền mẫu như là hiện thực hóa Bàn Tiệc Thánh Thể vừa tái diễn trong Thánh lễ, đồng thời khép lại một ngày vui họp mặt lần đầu tiên, nhưng mở ra nhiều cơ hội mới cho những lần họp mặt tiếp theo.

Nguyện xin Mẹ Maria, mẫu gương của các hiền mẫu, ban muôn ơn lành cho đoàn con cái trong Tổng Giáo phận Huế, cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo Hội hoàn cầu, và cách riêng là cho các Hiền Mẫu trong hạt Hương Quảng Phong. 

Lm. Giuse Phạm Đình Luận

(Đặc Trách Truyền Thông Hạt Hương Quảng Phong)

Xin xem thêm một số hình ảnh: