Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

30/07/2019

Chúa Nhật (28.7.2019), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã có chuyến viếng thăm mục vụ và Ban Bí tích Thêm sức cho 199 thiếu niên. Trong đó: 164 em thuộc Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, 10 em thuộc Giáo xứ Bến Ngự, 23 thuộc Nhà Lưu trú Dòng Thánh Tâm, 01 em thuộc Giáo xứ Kim Đôi và 01 em thuộc Giáo xứ An Truyền.

Hồng phúc lãnh nhận Ơn Chúa Thánh Thần ngập tràn niềm vui sướng nơi tâm hồn các em. Điều ấy được biểu lộ rằng, ngay từ đầu giờ chiều, các em trang phục chỉnh tề, có mặt tại sân tiền đường nhà thờ để chào đón Đức Cha chủ tế.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, quản xứ Giáo xứ Chính tòa, quý Cha Phó Đaminh Phạm Linh Quyền và Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Ngọc Triều, Cha Giuse Phan Tấn Hồ – Quản xứ Giáo xứ Bến Ngự, quý Cha thuộc Tòa TGM Huế. Cách riêng, dịp này cộng đoàn giáo xứ vui mừng được chào đón Cha Bernard Gordon – Tổng Đại diện Giáo phận Wollongong, nam thành phố Syney Australia, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Sơn – một người con ưu tú của Giáo xứ đang mục vụ tại Australia.

Đúng 14g30, đoàn rước được hình thành để chào đón Đức Tổng Giám mục cùng quý Cha đồng tế trong tiếng vỗ tay rộn ràng của các em thiếu nhi, các bậc phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu… Khi ngài tiến vào khuôn viên nhà thờ, một không khí trang trọng, vui tươi thể hiện trong ca khúc “Vang lên lời ca chào mừng Đức Cha đến đây…” và nơi từng khuôn mặt của cộng đoàn nói lên tinh thần hiệp thông, chan chứa tình yêu thương giữa Vị Chủ chăn và cộng đoàn giáo xứ.

Tiếng chuông nhà thờ ngân vang cũng là lúc đoàn rước khởi hành tiến vào nhà thờ trong tiếng ca hùng hồn của ca đoàn Avê Maria: “Tiến vào Thánh Cung, tâm tư con nhảy mừng…” như đưa tâm hồn cộng đoàn vào khung cảnh thánh thiêng của Thánh lễ. Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên cộng đoàn và cách riêng cho 199 em chuẩn bị lãnh Bí tích thêm sức.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ tế chào mừng cộng đoàn, các bậc phụ huynh, quý bậc cha mẹ đỡ đầu và các em chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm sức. Ngài nói đến ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ thì cửa mở cho” và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đến và tác động trên 199 em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, để các em trở thành chiến sĩ Chúa Kitô loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống các em trong môi trường học đường, gia đình và xã hội.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ Lời Chúa qua hình thức hỏi các em một số hiểu biết về Kinh Thánh qua những câu chuyện ngài kể, em nào trả lời đúng thì sẽ được thưởng vào cuối Thánh Lễ. Trước khi kết thúc bài giảng, Ngài kể câu chuyện về một vụ hỏa hoạn. Hôm đó, tại một khu chung cư, bất ngờ trong đêm khuya đã xảy ra một vụ cháy, mọi người hoản loạn tìm đường thoát thân. Riêng có một em bé 5 tuổi thì vẫn đang ngủ say trong phòng. Khi đám cháy lan đến phòng ngủ, lúc này em mới tỉnh giấc và thất thanh kêu lên: Ba ơi cứu con với. Người Bố đang an toàn ở sân dưới nghe tiếng kêu của con mình thì lớn tiếng nói lên: Con ơi! Bố đây, con chạy ra hành lang và nhảy xuống, dưới này Bố đang chờ để cứu con. Cậu Bé trả lời ngay với Bố: Nhưng Bố ơi cao thế này làm sao con nhảy được. Người Bố an ủi và nói lại một lời như trước: Con cứ nhảy đi, đừng sợ, ở dưới này Bố đã dang tay để đón con. Lấy hết bình tỉnh và can đảm, cậu bé bang qua đám lửa và khói mù mịt, nhảy xuống cách mạnh dạn và dưới này, người Bố đã dang rộng đôi tay hứng lấy đứa con của mình cách an toàn. Đúng là cậu bé can đảm và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu của người Bố và thoát chết một cách phi thường. Qua câu chuyện nêu trên, Đức TGM Giuse muốn gửi đến cho cộng đoàn một thông điệp: Trong cuộc sống lắm điều gian nan, khó khăn nhưng nếu chúng ta biết tin tưởng, phó thác cho Chúa thì ngài sẽ ban ơn xứng đáng cho mỗi người theo mỗi cách thức, giúp chúng ta có được một cuộc sống an lành hạnh phúc.

Sau cùng, Ngài cũng nhắc đến ơn Chúa Thánh Thần mà các em sắp lãnh nhận qua Bí tích Thêm Sức hôm nay, chính là sức mạnh thần thiêng giúp các em sống mà mạnh dạn làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày, miễn sao chúng ta luôn biết tin tưởng và sống theo Thánh Ý Chúa.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích thêm sức, và cuối cùng trước khi ban phép lành, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ thay mặt quý phụ huynh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, dâng lời tri ân đến Đức TGM Giuse cùng quý Cha đồng tế và quý cộng đoàn. Cách riêng, cám ơn Ban Giáo lý, quý Anh Chị Giáo lý viên…những người đã trong suốt hơn 3 năm qua từ khi các em được rước Chúa lần đầu, và trong tháng huấn luyện đặc biệt từ ngày 23/6 đến hôm nay, để giúp các em ngày càng hiểu biết và yêu mến Chúa nhiều hơn qua những bài giáo lý, kinh nguyện, tu luyện đạo đức… các em thật sự đang lớn lên trong Chúa Thánh Thần xứng đáng là những chứng nhân Tin mừng cho Chúa Kitô.

Bảy hồng ân Chúa Thánh Thần các em lãnh nhận qua nghi thức xức dầu ấn tín của Bí Tích Thêm Sức, sẽ là nguồn sức mạnh giúp các em cam kết và trung thành với Chúa đến trọn đời. Xin thần trí Khôn ngoan và Thông hiểu, thần trí Lo liệu và Sức mạnh, thần trí Suy biết và Đạo đức đến ở với các em, giúp các em luôn biết Kính sợ Chúa. 

Như đã hứa, trước khi ban phép lành, Đức TGM đã mời những em trả lời đúng những câu hỏi trong bài giảng lên cung thánh và ngài trao thưởng cho các em thật vui tươi.

Lãnh nhận phép lành cuối lễ, quý cộng đoàn cùng các em hát vang bài ca: “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin mừng…”. Sau đó, các em vinh dự được chụp hình lưu niệm với Đức TGM Giuse, quý Cha, và gia đình…Nhìn các em với những gương mặt rạng ngời ngập tràn niềm vui, với một tâm hồn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.

Mến chúc các em dồi dào ơn Chúa Thánh Thần và luôn ý thức rèn luyện, chăm chỉ học hành làm đẹp lòng Chúa, đẹp lòng ông bà cha mẹ và mọi người trong gia đình, xứng đáng là ngôi đền thờ sống động cho Chúa Thánh Thần ngự đến hằng ngày và thật sự trở thành những chiến sĩ Chúa Kitô.       

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: