Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng cấp 2 “Tabor – Lên đường”

04/05/2023

Sau một khoảng thời gian dài ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19, đến nay Liên Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – TGP Huế mới có cơ hội tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp 2 “Tabor – Lên đường”.

Lúc 07g00 ngày 01/05/2023, 82 Sa mạc sinh đến từ các Giáo xứ Hà Úc, Tân Mỹ, An Vân, Kim Long, Tây Linh, Cự Lại, Sáo Cát, Kim Giao, Ngọc Hồ, Triều Sơn Nam, An Lộng, An Đôn, Đại Lộc, Bố Liêu đã quy tụ đông đủ tại khuôn viên Giáo xứ Tây Linh. Tuy là những thành viên đến từ các nơi khác nhau nhưng các Sa mạc sinh đã rất nhanh chóng hoà nhập, đoàn kết trong các thủ tục nhập Sa Mạc.

Sau ít phút trôi qua, đúng 08g30 nghi thức khai mạc được diễn ra trang nghiêm với sự hiện diện đặc biệt của Cha Tuyên Uý Liên Đoàn, quý Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn, quý Huynh trưởng trong Ban Huấn Luyện, quý Huynh trưởng trong Ban Điều Hành. Dưới bóng cờ Liên đoàn, khẩu hiệu “Tabor – Lên đường” được hô vang một cách đầy tự hào và nhiệt huyết. Bài ca sa mạc “Gieo bước hành trình” được cất lên nhịp nhàng khởi động cho những ngày sống dấn thân.

NGÀY THỨ NHẤT (01/05/2023): NGÀY CẦU NGUYỆN

Mở đầu là các bài khoá đặc biệt với sự hiện diện của Cha Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh – Tuyên úy Hiệp đoàn Hải Vân, Cha Matthêô Trần Nguyên – Tuyên úy Hiệp đoàn Quảng Trị. Các Huynh trưởng như thấm nhuần hơn đời sống của Thiếu Nhi Thánh Thể cần được xây dựng trên nền tảng Thánh Kinh. Thánh Kinh chính là nền tảng, chất liệu để xây dựng Phong Trào. Tiếp nối là ơn gọi – sứ mạng của một người Huynh trưởng – làm triển nở đức tin nơi mỗi đoàn sinh chúng ta. Trong đời sống siêu nhiên được bổ trợ bởi các nhân đức đối thần và trong đời sống tu trì. Trong tinh thần kỉ luật và trách nhiệm của Huynh trưởng, chúng ta luôn giữ vững một tinh thần sẵn sàng với các nhiệm vụ với tinh thần cầu tiến, học hỏi.

Vào lúc 10g00, toàn thể Sa Mạc đã rất vinh dự và tràn đầy niềm vui khi được chào đón Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh ghé thăm và ban huấn từ cho các Sa mạc sinh. Nhân cuộc gặp gỡ hết sức đặc biệt và quý giá này, Cha Giuse Phan Văn Quyền – Tuyên Úy Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Huế và cũng là Sa mạc trưởng đã gửi đến Cha Tổng Đại Diện lời chúc mừng nhân ngày kỉ niệm 48 năm Linh mục của Ngài.

Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi ăn trưa, các Sa mạc sinh tiếp tục với nhịp sống của Sa Mạc qua các khoá huấn luyện sâu hơn trong việc hình thành tác phong, tư cách của một Huynh Trưởng – một người lãnh đạo qua lời chia sẻ của Cha Đaminh Phan Hưng – Hạt Trưởng Hạt Thành phố. Không những phát triển nhân bản mà còn cần phát triển trong đời sống thiêng liêng với các đức tính, yêu cầu cần thiết. Tất cả đều học trong ngôi trường Chúa Giêsu – để hoàn thiện hơn trong sứ mạng thay mặt Chúa huấn luyện con người. Trong phương pháp giáo dục Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, các Trưởng nhấn mạnh đây được xem là một điều rất quan trọng bao gồm hai mặt tự nhiên và siêu nhiên. Với việc xây dựng chương trình thăng tiến và dài hạn cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, trước tiên cần xác định các mục đích, mục tiêu và những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng. Đối với các giai đoạn chương trình, căn cứ khả năng từng Huynh trưởng để phân chia công việc phù hợp.

Tạm thời kết thúc các khoá Huấn Luyện của ngày thứ nhất. Các Sa mạc sinh cùng nhau hướng đến cao điểm của ngày hôm nay – Lửa Thiêng Thánh Thể. Sau bữa ăn tối, các đội tranh thủ tập trung hoá trang, tập duyệt và xây dựng các tiết mục Kinh Thánh đã được phân chia. Khuôn viên nhà thờ Tây Linh dần như bắt đầu trở nên ấm cúng hơn dưới ánh Lửa Thiêng đang cháy sáng. Qua lời dẫn lửa của Cha Tuyên Uý, bầu khí trở nên thiêng liêng hơn với sự thinh lặng sấp mình gọi lửa của các Sa mạc sinh. Các tiết mục được đầu tư về cả hoá trang và phân chia vai diễn và tiếng cười bắt đầu trở nên dòn dã hơn với những băng reo, trò chơi nhỏ đến từ Trưởng Quản trò.

Không còn cảm giác xa lạ của buổi sáng chớm quen, các Huynh trưởng như hoà làm một trong tình huynh đệ, con cái Cha trên trời. Trời bắt đầu về khuya, cảnh vật cũng trở nên thinh lặng dần, tạm biệt Lửa Thiêng với đôi chút tiếc nuối nhưng vẫn còn đó, ngọn lửa của sự nhiệt huyết, của tinh thần hy sinh, dấn thân nơi mỗi Sa mạc sinh ngay lúc này và cả sự gói ghém mang lửa về cho Xứ Đoàn của mỗi Huynh trưởng sau khi Sa Mạc Huấn Luyện kết thúc.

NGÀY THỨ HAI (02/05/2023): NGÀY HY SINH

Trở lại nhịp sống Sa Mạc với nghi thức chào cờ, các Sa mạc sinh được lắng nghe Cha Tuyên Uý Liên Đoàn chia sẻ câu chuyện dưới cờ “Nhìn về phía mặt trời mọc”. “Mặt trời” ở đây chính là Chúa Giêsu Thánh Thể, chính là nguồn sống, nguồn năng lượng, sức mạnh để xây dựng phong trào mỗi ngày một phát triển hơn. Sau lời chia sẻ, là phần tổng kết kỷ luật của một ngày sống Sa Mạc vừa qua và một số lời dặn dò cho những hoạt động tiếp theo cho ngày sống thứ hai này.

Mở đầu ngày hôm nay, các Sa mạc sinh được bổ sung thêm kiến thức trong việc phân công, phân nhiệm trong Xứ Đoàn. Một lần nữa được nhắc lại sơ đồ tổ chức và những đức tính cần thiết đối với mỗi chức vụ đảm nhận. Với chủ đề giáo dục tâm lý lứa tuổi được Nữ tu Maria Goretti Hoàng Thị Kim Tươi thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chia sẻ, ở mỗi nhóm lứa tuổi sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau, dựa vào đó cách thức giáo dục cũng sẽ thay đổi sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Đối với Thiếu Nhi Thánh Thể không thể thiếu những Giờ Chầu thiêng liêng, Cha Gioakim Bùi Khắc Nam – Tuyên Úy Hiệp đoàn Hương Quảng Phong chia sẻ thêm về mục đích giờ Chầu, cũng như cách thức tổ chức và những lưu ý trong những giây phút thiêng liêng này. Một kiến thức không kém phần quan trọng hỗ trợ cho hành trình chiều ngày cuối cùng hôm nay là khái niệm và những vấn đề liên quan đến Hành trình sa mạc – Kĩ năng mật thư.

Đến với hành trình được mong đợi nhất với vô vàn kiến thức kĩ năng được ôn luyện. Trên hết, qua những thử thách, tinh thần đồng đội được thể hiện rất rõ nét qua những sự đồng hành của các Sa mạc sinh với nhau. Dù đã thấm mệt vì thời tiết khá oi bức nhưng vẫn không dập tắt được niềm hăng say, nhiệt huyết trên từng chặng đường của hành trình.

Sa Mạc Huấn Luyện “Tabor – Lên đường” dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm nhưng đã để lại nơi mỗi Sa mạc sinh những cung bậc cảm xúc không thể nào quên. Những giây phút cùng nhau sinh hoạt, cùng nhau ăn uống, những nụ cười rạng rỡ, những đôi chân nhanh nhẹn, những cái nắm tay e thẹn, những ánh mắt thân thương… Tất cả đã kết nên một kỉ niệm tuyệt vời và đáng nhớ dưới ngôi Thánh Đường Tây Linh.

Một lần nữa cùng hướng mắt về lá cờ Liên Đoàn, chúng ta cùng tạm biệt nhau, tạm biệt Sa Mạc Huấn Luyện cấp 2 “Tabor – Lên đường”. Đại diện Sa mạc sinh gửi lời cảm ơn đến Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Tuyên Úy Liên Đoàn, quý Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn, Quý Huynh trưởng trong Ban Huấn luyện, Ban Điều hành, quý chức, quý ban ngành đoàn thể của Giáo xứ Tây Linh đã trao cho các Sa mạc sinh có cơ hội để gặp gỡ, học hỏi rất nhiều kiến thức, kĩ năng cần thiết và bổ ích. Giúp các Sa mạc sinh có thể tự tin hơn khi trở về lại phát triển phong trào tại Xứ đoàn của mình.

Với lời huấn từ được Cha Tuyên Úy chia sẻ, cao điểm của yêu thương đó là sự hiện diện, Cha xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Quý Cha Tuyên Úy Hiệp Đoàn, quý Trưởng trong Ban Huấn Luyện, Ban Điều hành đã không quản ngại khó khăn, giúp sức mang đến sự thành công trong Sa Mạc Huấn Luyện lần này. Sau khi trở về, cho dù thế nào đi chăng nữa, các Sa mạc sinh hãy luôn nhớ điều quan trọng này, đó là luôn nhớ đến Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn cầu nguyện với Ngài. Ít phút thinh lặng tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau.

Sau khi Cha Gioakim Trần Minh Tín, Tuyên úy Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng cấp 2 “Tabor – Lên đường” tuyên bố bế mạc, các Sa mạc sinh đã sát lại bên nhau, tay trong tay hát lên bài ca tạm biệt. Quý Cha Tuyên Úy, Quý Trưởng trong Ban Huấn Luyện, Ban Điều Hành lần lượt trao những cái bắt tay thân ái đến từng Sa mạc sinh hiện diện. Một lời tạm biệt nghẹn ngào trở nên một kỉ niệm tuyệt vời khắc ghi trong tâm hồn của mỗi Sa mạc sinh.

Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng cấp 2 “Tabor – Lên đường” đã kết thúc. Nhưng lại là bắt đầu cho một chặng đường phát triển khởi sắc hơn, thăng tiến hơn của Liên Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – TGP Huế nói chung và mỗi Xứ Đoàn nói riêng. Chúng ta phải tiếp tục hành trình “truyền lửa” cho những thế hệ tiếp theo trên tinh thần dấn thân, phụng sự, trên lí tưởng cao đẹp nhất chính là noi gương Vị Huynh Trưởng Tối Cao – Chúa Giêsu Thánh Thể.

Ban Truyền Thông

Liên Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: