Lễ Chúa Chiên Lành 2023 – Ngày sinh hoạt dự tu chủng sinh Hạt Hương Quảng Phong

05/05/2023

Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Người rằng: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy” (Mt 28,19-20). Vâng theo lệnh truyền của Chúa Giêsu, qua mọi thời, mẹ Giáo Hội đã luôn lưu tâm đến công cuộc truyền rao Tin mừng, đồng thời nỗ lực đào tạo những tay thợ gặt lành nghề, hăng say, nhiệt tâm trên cánh đồng truyền giáo của Chúa.

Ý thức tinh thần định hướng chung của Giáo Hội và theo những chỉ dẫn đào tạo linh mục của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, vào lúc 08g30 ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh – Lễ Chúa Chiên Lành (30.4.2023), Hạt Hương Quảng Phong đã tổ chức ngày họp mặt dự tu nam, hầu ươm trồng và nuôi dưỡng ơn gọi linh mục cho Giáo phận.

Mặc dù thời tiết hôm nay không mấy thuận lợi vì trời mưa to, nhưng từ sáng sớm có gần 100 em Dự tu Chủng sinh từ độ tuổi cấp 2 đến Đại học, của 16 Giáo xứ trong Hạt Hương Quảng Phong cùng quý thầy Đại Chủng viện Huế đang mục vụ hằng tuần tại các giáo xứ trong Giáo hạt, đã về tham dự ngày sinh hoạt Dự tu Chủng sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Dương Sơn.

Với sự đón tiếp vui vẻ, hướng dẫn và ghi danh cho các em của quý Thầy, những bỡ ngỡ, sự ngại ngùng ban đầu đã nhanh chóng được thay thế với vẻ tự nhiên và đầy linh động của các em dự tu.

Đúng 09g00, các em sốt sắng bước vào giờ chầu Thánh Thể và dâng buổi gặp gỡ cho Chúa. Liền sau giờ chầu, Cha Hạt trưởng hạt Hương Quảng Phong cũng là Cha Quản xứ Giáo xứ Dương Sơn đã có đôi lời khai mạc, chia sẻ với các em dự tu là những mầm non ơn gọi có ý hướng tốt lành và ngài hy vọng các em gìn giữ ý hướng đó, biết quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa để sống đúng với bản chất của Giáo hội là truyền giáo.

Ngài cũng cầu chúc cho nhiều bạn trẻ mở lòng mình ra lắng nghe lời Chúa thúc giục, quảng đại hy sinh cuộc sống riêng tư của mình để đóng góp ơn gọi của mình phục vụ Chúa và tha nhân.

Tiếp đến, Cha Phêrô Nguyễn Văn Phước chia sẻ cùng các em đề tài “Chủng sinh sống hiệp thông nhờ Lời Chúa và Thánh Thể” theo định hướng mục vụ năm 2023 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Bằng những ví dụ thực tế trong cuộc sống, Cha đã giúp các em ý thức hơn đến tầm quan trọng của Lời Chúa và Thánh Thể, giúp các em nuôi dưỡng con đường ơn gọi theo Chúa mà trước hết là phải sống ơn gọi căn bản là ơn gọi Kito hữu, biết vâng lời, siêng năng đọc Lời Chúa, rước Chúa vào lòng mỗi ngày.

Cao điểm của buổi gặp gỡ là Thánh lễ đồng tế do Cha Hạt trưởng chủ tế, cùng sự hiện diện của Cha Batôlômêô Hoàng Quang Hùng- Đặc trách ơn gọi của Hạt, và một số Cha trong Hạt Hương Quảng Phong. Trong lời mở đầu Thánh Lễ, với ý cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ, Cha Phaolô đã mời gọi mọi người cầu nguyện xin Chúa cho có nhiều bạn trẻ biết mở rộng tâm hồn, cõi lòng mình ra để đáp lại lời mời gọi của Chúa, dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng qua các phần phụng vụ, cùng với sự hiệp dâng của cộng đoàn Giáo xứ Dương Sơn.

Cuối Thánh lễ, một em đại diện cám ơn Cha Hạt trưởng chủ tế và quý Cha, quý thầy, quý Sơ, quý ban ngành của Giáo xứ Dương Sơn đã nâng đỡ, khích lệ, cầu nguyện cho các em, nhất là đã quan tâm tổ chức ngày sinh hoạt cho các em.

Sau đó, các em cùng nhau quây quần bên bữa ăn trưa thân mật tại nhà mục vụ Giáo xứ Dương Sơn. Buổi sinh hoạt đã khép lại, nhưng những ấn tượng của buổi gặp gỡ, những hướng dẫn, chia sẻ của quý Cha, quý thầy và những cảm thức thiêng liêng chắc chắn sẽ còn đọng lại trong tâm hồn mỗi người các em. Qua hình ảnh các nam dự tu hôm nay, chúng ta hi vọng vào một tương lai đầy hứa hẹn trên cánh đồng truyền giáo của TGP Huế thân yêu. Chúng ta tin tưởng với thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, nhờ những nhiệt huyết của các nhà đào tạo và qua sự quảng đại, thiện chí của các bạn trẻ, bằng lời cầu nguyện, sự chăm sóc của mọi người, những mầm non ấy sẽ nẩy mầm và sinh trưởng mạnh mẽ, hầu Giáo phận, Giáo Hội có được những mục tử như lòng Chúa ước mong.

Maria Thủy Tiên

Xin xem thêm một số hình ảnh: