Ngày gặp gỡ của cộng đoàn Khôi Bình TGP Huế tại Giáo xứ Nam Tây (01.05.2023)

05/05/2023

“Lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời…”, ca khúc rộn ràng đầy sức sống và tràn ngập yêu thương này hòa vang với nhịp vỗ tay rập ràng của quý Cha đồng hành cùng tất cả anh chị em Khôi Bình đã khởi đầu cho buổi gặp gỡ, chia sẻ của cộng đoàn Khôi Bình Tổng Giáo phận Huế trong ngày Lễ Thánh Giuse Thợ – Bổn mạng Khôi Bình Quốc tế tại Giáo xứ Nam Tây, Hạt Quảng Trị, miền Đất Hứa thiêng liêng của Đức Mẹ La Vang.

Đây là lần thứ hai, các thành viên Khôi Bình được trở về mái nhà chung, trong ngôi Thánh đường trang nghiêm, xinh đẹp của Giáo xứ Nam Tây, một xứ đạo miền sơn cước – vùng “ngoại vi” của Giáo phận, nhưng dồi dào đức tin và niềm vui sống. Anh chị em Khôi Bình từ các Giáo xứ Vinh Hòa, Hà Úc, Phù Lương đã vượt một quãng đường khá xa để thương yêu hiệp hành với Gia đình Khôi Bình Nam Tây trong ngày Lễ Bổn mạng. Hiện diện với anh chị em Khôi Bình còn có quý anh em Gia trưởng Giáo xứ Nam Tây cũng chọn Thánh Giuse Thợ làm Quan Thầy bổn mạng trong ngày Lễ đặc biệt này. Hân hoan và nồng ấm hơn cả là sự đồng hành sẻ chia của quý Cha: Phaolô Nguyễn Luận – Linh mục đồng hành Khôi Bình Tổng Giáo phận Huế; Cha Phêrô Huỳnh Văn Nguyên, Quản xứ Nam Tây; Cha Grêgôriô Nguyễn Đình Mỹ, Quản xứ Phước Tuyền và một số anh chị em cảm tình viên giáo xứ Phước Tuyền – Cam Lộ.

Đúng 8 giờ 35 phút, sáng ngày 01/5/2023, các Gia đình Khôi Bình cùng Quý Cha tiến vào Thánh đường Giáo xứ và khởi sự cho chương trình gặp gỡ, chia sẻ trong niềm phó thác và tin yêu. Cha Phaolô đã gợi ý và chia sẻ chủ đề “Sống Linh đạo Khôi Bình trong năm hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: củng cố sự hiệp thông”. Ngài đã ân cần gửi gắm tình yêu thương với tất cả thành viên Khôi Bình, nhất là ôn lại kỉ niệm từ những ngày đầu thành lập cộng đoàn Khôi Bình Tổng Giáo phận Huế năm 1998 cho đến hôm nay. Thế là tròn 25 năm đã đi qua với bao thăng trầm và giờ đây, Cha Phaolô vẫn cần mẫn, kiên trung đồng hành cùng Khôi Bình trong tình sốt mến vô biên. Tiếp đến là nội dung chia sẻ, nhấn mạnh tinh thần sống hiệp thông với nhau và với Giáo hội địa phương; tinh thần dấn thân phụng sự Giáo hội, xã hội với ý lực sống: “Tin Chúa giữa thế gian – Hi vọng cho xã hội – Yêu mến tựa gia đình” của các Gia đình Khôi Bình. Thứ nữa, các Khôi Bình viên còn được đón nhận những lời chúc mừng, động viên, nâng đỡ và cả những lời góp ý chân tình của quý Cha đồng hành Giáo xứ Nam Tây, Giáo xứ Phước Tuyền. Tất cả anh chị em Khôi Bình đều hân hoan, hãnh diện và nguyện hứa trung kiên với Linh đạo mà mình đã chọn để sống và dấn thân nhiệt thành cho sứ mạng truyền giáo cao cả qua chứng từ gương sáng, hành động phục vụ hi sinh của mỗi thành viên.

Cao điểm của ngày gặp gỡ là Thánh Lễ mừng kính Thánh Giuse Thợ, kỉ niệm 25 năm thành lập, bổn mạng của cộng đoàn Khôi Bình Tổng Giáo phận Huế và giới Gia trưởng Giáo xứ Nam Tây. Đoàn rước gồm các thành viên Khôi Bình và quý Cha đồng tế cung kính tiến lên bàn thờ Chúa trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng bởi lời ca, tiếng hát nguyện cầu của toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Giữa Thánh Lễ, diễn ra nghi thức dấn thân cho 09 anh chị em cảm tình viên thuộc hai Giáo xứ Nam Tây và Hà Úc. Cha chủ tế cũng là cha đồng hành Giáo xứ Nam Tây đã tiến hành nghi thức trọng thể này trước sự chứng kiến của cha đồng hành và vị đại diện Khôi Bình Giáo phận cùng cộng đoàn tham dự. Chín (09) cảm tình viên được gia nhập chính thức, vinh dự đón nhận nến Phục Sinh, huy hiệu Khôi Bình trong niềm vui khôn tả, tín thác dâng lời nguyện xin lên Chúa Kitô Phục Sinh nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse và Cha Thánh Kolping, Đấng sáng lập cộng đoàn Khôi Bình thế giới. Quý Cha đồng tế và anh chị em Khôi Bình các Giáo xứ đã thân thương bước lên, bắt tay chúc mừng, chia vui cùng 09 thành viên mới dấn thân, với niềm hi vọng sẽ tái phục hồi sinh hoạt của gia đình Khôi Bình khác trong giáo phận, mà cụ thể là gia đình Khôi Bình Phước Tuyền – Cam Lộ. Thánh Lễ kết thúc đầy ân sủng trong tâm tình tạ ơn lúc 11 giờ 30.

Đoạn kết đẹp của ngày gặp gỡ là những bức hình lưu niệm ấm tình cha – con, nghĩa đệ – huynh; là bữa cơm thân mật, dạt dào niềm vui giữa quý Cha, quý Thầy, quý Chức trong Hội đồng Giáo xứ, anh em Gia trưởng Nam Tây và tất cả thành viên Khôi Bình Tổng Giáo phận Huế.

Lúc 13 giờ 30, các Gia đình Khôi Bình đã chia tay lưu luyến với Quý Cha đồng hành kính mến, với Quý Thầy và Giáo xứ nặng nghĩa ân tình nơi đây cùng lời hẹn ước ngày gặp lại.

Tạm biệt Nam Tây một buổi chiều

Nắng trời Quảng Trị sắc rừng xanh

Tình yêu trao gởi lòng thương mến

Hẹn nhớ đi về nghĩa đệ huynh.

 

Hai lăm năm ấy Thánh Kolping

Vãi gieo đất Huế mùa thơm thảo

Hoa lá bây giờ vẫn trổ sinh

Đoan hứa, trung kiên vẹn khối tình.

 

Huế, ngày 02 tháng 5 năm 2023

TM. CĐ. Khôi Bình Huế

Antôn Lê – Quang

Gia trưởng

Xin xem thêm một số hình ảnh: