Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2021 tại Giáo xứ Tây Lộc

08/04/2021

CHÚA NHẬT LỄ LÁ mở đầu Tuần Thánh đã được cử hành trọng thể sáng ngày 28.3.2021, tại nhà thờ Giáo xứ Tây Lộc. Hòa cùng tâm tình của Giáo Hội hoàn vũ tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, Cha Quản xứ Philipphê Hoàng Linh chủ tế và toàn thể giáo dân Giáo xứ Tây Lộc đã tham dự nghi thức làm phép lá trước Đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ với bầu khí trang nghiêm thánh thiện.

Đoàn rước kiệu lá bắt đầu từ Đài Đức Mẹ tiến vào nhà thờ, trên tay mỗi người một nhành lá để tưởng nhớ việc người Do Thái ngày xưa tung hô Chúa Giêsu là Vua.

“Vạn tuế con vua Đa-vit! Vạn tuế! Vạn tuế! Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến!” Đoàn người tiến bước trong tiếng hát vang của ca đoàn, mỗi người tràn ngập tâm tình sâu lắng trong dịp lễ Lá này, chuẩn bị tâm hồn thánh thiện hơn cho Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh sắp tới.

Chia sẻ sau bài Thương Khó theo Phúc Âm thánh Mac-cô, Cha Quản xứ Philipphê đã nhấn mạnh về thái độ của mỗi người chúng ta đối với tình yêu của Thiên Chúa. Liệu chúng ta có can dự vào cái chết đớn đau trên Thánh Giá của Chúa Giêsu ngày xưa? Nhưng trên hết, tường thuật Mac-cô giúp chúng ta cảm nhận tất cả những tâm tình của Chúa Giêsu trên đồi Can-vê ngày xưa ấy, là lòng trung thành chấp nhận thánh ý Chúa Cha, lòng can đảm chấp nhận khổ hình, và lòng nhân từ vô bờ bến trước sự bội bạc của thế gian, tất cả đó là vì tình yêu khôn cùng Người dành cho nhân loại. Chính tình yêu chói ngời từ trên Thánh Giá đã biến đổi những nỗi khổ đau thành niềm vui, biến sự thất bại thành chiến thắng và biến sự chết thành sự sống lại.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH bắt đầu với Thánh lễ Tiệc ly được cử hành vào lúc 19g00, cùng với những nghi thức Rửa chân, Kiệu Mình Thánh Chúa đến bàn thờ phụ, và các phiên chầu Thánh Thể.

“Thầy là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, anh em cũng phải rửa chân cho nhau!”. Điều Chúa dạy luôn sống động trong mỗi người chúng ta và không bao giờ lỗi thời, nhưng thật sự không dễ dàng để thực hành mỗi ngày với anh chị em mình. Xin Chúa cho chúng con biết chết đi những bản tính xấu tự nhiên của con người để có thể theo gương Chúa chiếu tỏa tình yêu trong đời sống thực tại trên trần gian này.

Hồi tưởng lại chiều hôm xưa trong bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể, Bí tích tình yêu để ở lại với nhân loại bằng chính Mình và Máu Thánh Người. Chúa đã yêu thương thế gian vô bờ bến, vậy mà chính thế gian ấy đã giết chết Người!

Giờ suy niệm trước Thánh Thể là những giây phút lắng đọng nhất khi tâm hồn mỗi người ngụp lặn trong tình yêu của Chúa, khi cảm nghiệm được lòng Chúa yêu ta quá bội, và cũng là lúc ta cảm nhận được thân phận tội lỗi yếu hèn trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa, Ngài đã vì nhân loại mà “yêu cho đến cùng!”.

THỨ SÁU TUẦN THÁNH với nghi lễ Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu được cử hành vào lúc 18g30, trong bầu khí thánh  thiêng của ngày Con Chúa chịu chết đớn đau trên Thập Giá.

“Đây là Cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian! Ta hãy đến thờ lạy!” Nghi thức tôn thờ Thánh Giá được diễn ra trang nghiêm thánh thiện và kết thúc khi cộng đoàn được hôn chân Chúa trên Thánh Giá. Tình yêu Thập giá đã vang vọng từ hơn 2000 năm nay, và sẽ vang vọng mãi muôn đời. Đó là niềm vinh dự và là tất cả của mỗi một người Công giáo chúng ta !

Kết thúc nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó là Đi Đàng Thánh Giá trong sân nhà thờ, trong tiếng kinh râm ran suy ngắm 14 chặng đàng thương khó của Chúa Giêsu. Mỗi người đều cảm nhận được những nỗi kinh hoàng đau đớn mà Chúa Giêsu đã trải qua, nhưng trên hết chúng ta nhận ra sự vâng phục tuyệt đối của Người đối với Thiên Chúa Cha và tình yêu thương đến tận cùng của Người để hoàn tất chương trình cứu chuộc nhân loại.

THỨ BẢY TUẦN THÁNH – Đêm Canh Thức Vượt Qua được bắt đầu lúc 20g00 với nghi thức Thắp Nến Phục Sinh tượng trưng cho Chúa Kitô Phục Sinh. Người là ánh sáng thế gian này để soi sáng cho mọi người, để tiêu diệt sự chết, để làm cho nhân loại được tham dự vào sự Phục Sinh của Người (x. Lịch Công Giáo tr.57).

Sau khi làm phép Nến Phục Sinh, đoàn rước kiệu Nến Phục Sinh được khởi đi từ Đài Đức Mẹ tiến vào bên trong nhà thờ. Lòng vui mừng phấn khởi đã được ánh lên cùng với ánh nến, làm bừng sáng lên tất cả mọi sự, xua tan đêm tối mịt mờ.

Phụng vụ Lời Chúa qua những bài Cựu ước, Thánh thư và Phúc Âm, đã đem lại niềm vui ngập tràn và niềm hy vọng hân hoan vì Chúa đã sống lại! Ước chi mỗi người chúng ta luôn sống với thái độ và tâm tình Chúa Phục Sinh trong mỗi ngày sống của mình trên trần gian trong niềm tin yêu và hy vọng, ngõ hầu sẽ được sống lại với Chúa trong ngày sau hết.

ĐẠI LỄ PHỤC SINH được cử hành sáng Chúa Nhật Phục Sinh (04.4.2021) trong niềm hân hoan ngập tràn của cộng đoàn dân Chúa. Đã qua rồi những ngày tăm tối và hôm nay Chúa đã sống lại thật rồi!.

Chúa Phục Sinh vinh hiển là niềm hy vọng và niềm an ủi lớn lao nhất của toàn dân Chúa. Mỗi người chúng ta hãy lên đường để rao truyền việc trọng đại này “CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI”! ALLELUIA! ALLELUIA!

Giáo xứ Tây Lộc

Xin xem thêm một số hình ảnh: