Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Mỹ Chánh

06/08/2022

“Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,

Tung hô Người núi đá độ trì ta.

Vào trước Thiên Nhan dâng lời cảm tạ,

Cùng tung hô theo điệu hát cung đàn”(Tv 94)

Lời Thánh vịnh 94 là tâm tình diễn tả niềm vui của cộng đoàn dân Chúa đang dâng trào lúc này. Đó là tất cả bầu khí thánh thiêng, tràn đầy vui mừng và cảm tạ mà toàn thể giáo dân Giáo xứ Mỹ Chánh cùng với Đức Tổng Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, Cha Đại Diện Giám mục, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và mọi người hiện diện hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh thành và Cung hiến nhà thờ Mỹ Chánh.

Ngày 02.8.2022 để lại dấu ấn đặc biệt và khó phai trong trang sử của Giáo xứ Mỹ Chánh thân yêu này, ngôi thánh đường của bao mơ ước nay đã hoàn thành và được Cung hiến hầu trở thành nơi xứng hợp, nuôi sống và củng cố đức tin cho cộng đoàn Giáo xứ. Sau hơn 3 năm miệt mài xây dựng với biết bao công khó, nhọc nhằn đầy hy sinh, hẳn lòng mọi người trong cộng đoàn đang tràn ngập niềm vui và biết ơn sâu xa. Biết ơn Thiên Chúa, biết ơn các Đấng bậc trong Hội Thánh, biết ơn những Ân nhân gần xa đã quảng đại giúp đỡ Giáo xứ xây dựng ngôi Nhà thờ mới này.

Sau phần trình bày một vài nét về lịch sử Giáo xứ Mỹ Chánh, Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục và Cha Quản xứ Mỹ Chánh đã long trọng cắt băng khánh thành ngôi Nhà Thờ mới trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn hiện diện. Cha Quản xứ nhận chìa khóa từ Đức TGM Giuse và mở cửa Nhà thờ, mời gọi mọi người bước vào với tâm tình tri ân và cảm tạ Thiên Chúa trong tiếng chuông, tiếng trống vang lừng.

Thánh Lễ được bắt đầu qua việc Đức TGM Giuse làm phép nước và rảy Nước Thánh trên Bàn thờ, Nhà thờ và Cộng đoàn hiện diện. Các bài đọc và bài Tin Mừng lần lượt được công bố.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã biểu lộ sự hài lòng và vui mừng khi nhìn thấy cơ ngơi nhà thờ khang trang đẹp mắt này. Nhưng vẻ đẹp của sự kiện lịch sử này không phải là ngôi nhà, không phải là trang trí bên ngoài, không phải là sự khéo léo trong việc tổ chức, nó đẹp vì thể hiện tinh thần mà thánh Gioan mô tả trong bài đọc thứ I “trời mới và đất mới”. Ngài nhớ lại những kỷ niệm kể từ thời gian Cha Quản xứ bắt đầu khởi công xây dựng với thời tiết không thuận lợi, không gian với những ngôi mộ xung quanh, vị trí dốc đồi, khô chồi nắng cháy, giáo dân ở rải rác cách xa nhà thờ.

Thế nhưng mỗi lần ra thăm lại thấy thêm vui mừng vì không gian được cải thiện, đường đi lối về không còn chênh vênh, những ngôi mộ khó giải quyết cũng được sắp xếp một cách kỳ diệu trong sự hài hòa của mọi người. Phải chăng đây là “đất mới” mà Cha xứ cùng với giáo dân Mỹ Chánh đã tạo ra được nhờ ơn Chúa giúp.

“Trời mới” đây chính là tinh thần sống đạo trong Giáo Hội, sở dĩ các Giám mục, Linh mục là những người gõ cửa giáo dân, vì các ngài tin vào lòng quảng đại của cộng đoàn dân Chúa khắp mọi nơi. Cha xứ không bao giờ khép chặt cửa nhà thờ, giáo dân không bao giờ khép chặt cửa lòng của mình, đó là hiện tượng kỳ diệu của lòng quảng đại vẫn tiếp tục tạo thành sức sống cho Giáo Hội.

Hôm nay chúng ta ngồi ở đây không chỉ tham dự với những người ở bên cạnh, mà chúng ta tham dự với tất cả những ai đã quảng đại giúp cho nhà thờ này được thành công. Chúng ta ngồi đây với tất cả những nhân vật lịch sử đang hiện diện và nhất là chúng ta ngồi đây để tiếp tục xây dựng lịch sử bằng chính thái độ của chúng ta trên nền tảng vững chắc là Đức Kitô, phần còn lại chúng ta làm thế nào để đời sống đức tin của chúng ta trở thành một công cuộc loan báo và xây nhà thờ tâm hồn ở khắp mọi nơi.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse cầu chúc cho mỗi người chúng ta không ngừng xây Nhà thờ thiêng liêng bên cạnh nhà thờ vật chất, và cầu chúc các vị ân nhân tiếp tục tham gia vào việc của nhà Chúa, của Giáo Hội, việc của nước Chúa trên mặt đất này.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse cử hành nghi thức Cung Hiến Nhà thờ và Bàn thờ bắt đầu bằng Kinh Cầu Các Thánh, Xức Dầu, Xông Hương và Thắp Sáng Bàn Thờ. Sau đó, Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Theo đó, xương Thánh được đặt tại bàn thờ chính của nhà thờ để tôn kính là xương của Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung, Ngài là một trong số chín thánh tử đạo Việt Nam xuất thân từ hàng ngũ quân nhân, sinh vào khoảng năm 1825 tại làng Phan Xá, tỉnh Quảng Trị.Ngày 06/10/1858, ngài bị điệu đi xử trảm tại pháp trường An Hòa (Huế). Ngày 02/5/1909, Ðức Giáo Hoàng Piô X đã tôn phong ngài lên hàng Chân Phước. Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn phong Hiển Thánh ngày 19/6/1988.

Thánh Lễ diễn ra long trọng và thấm đượm tình sốt mến của cộng đoàn tham dự. Niềm vui trên được nổi bật trên khuôn mặt mỗi người, nhất là trên khuôn mặt bà con giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Chánh vì giờ đây họ đã có được nơi thờ phượng xứng hợp, ghi lại dấu ấn ko bao giờ phai mờ, mãi vui với kỷ niệm của ngày hôm nay.

Cuối Thánh Lễ, một vị đại diện giáo xứ đã dâng những lời tri ân lên Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân xa gần và bà con giáo dân  trong nước cũng như hải ngoại đã hiệp ý cầu nguyện, giúp đỡ vật chất, để có được ngôi nhà thờ khang trang như ngày hôm nay.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ, mọi thành phần Dân Chúa cùng ở lại chung chia niềm vui với Giáo xứ Mỹ Chánh qua bữa tiệc thân mật. Và trong bữa tiệc này, Linh mục Nguyễn Sang cùng các ca sĩ của chương trình “Tiếng hát vì người nghèo”: Họa Mi, Thùy Dương, Nguyễn Thanh, Thanh Trúc đã đến tham dự và chúc mừng Cha Quản xứ Phaolô Trương Minh Tiên và bà con giáo dân. Sau khi phục vụ văn nghệ, Cha Nguyễn Sang thay mặt các thành viên chương trình gửi tặng giáo xứ những đóng góp chia sẻ của các thành viên không thể đến tham dự. Cha quản xứ gửi lời cảm ơn đến tất cả tấm lòng của chương trình “Tiếng hát vì người nghèo”.

Nhìn bầu trời trong xanh, tươi sáng hôm nay, lòng người tham dự không ngừng tạ ơn Chúa vì những gì Ngài đã khởi sự và hoàn thành như hiện tại đang có nơi đây! Qua nghi thức Cung hiến nhà thờ hôm nay, ước gì mỗi chúng ta cũng Cung hiến lại bản thân mình cho Thiên Chúa để Hội Thánh thật sự là đền thờ. Nhờ đó cả thế giới cũng trở thành đền thờ của Thiên Chúa.

Giáo xứ Mỹ Chánh

Xin xem thêm một số hình ảnh: