Kiệu Thánh Thể Liên Xứ Thủy Yên – Thủy Cam

06/06/2018

Tối ngày 03.6.2018, Chúa Nhật kính trọng thể Mình Máu Thánh Chúa Kitô, tiếp nối truyền thống đạo đức tốt đẹp trong suốt 14 năm qua, Giáo sở Thủy Yên lại tổ chức Kiệu Thánh Thể liên xứ Thủy Yên – Thủy Cam. Năm nay, đoàn kiệu được khởi đi từ Nhà thờ Thủy Cam và điểm đến là Nhà thờ Thủy Yên. Kiệu Thánh Thể là dịp để mọi người trong Giáo sở nói lên niềm tin và lòng yêu mến Bí Tích Thánh Thể – Bí Tích tình yêu, qua đó Chúa Giêsu trao ban chính mình, trở nên thần lương nuôi sống muôn người.

Năm nay, với chủ đề “CÙNG CÁC THÁNH TỬ VÌ ĐẠO VIỆT NAM, CHÚNG CON SỐNG MẦU NHIỆM THÁNH THỂ”. Thật là ý nghĩa khi Giáo Hội Việt Nam mở Năm Thánh mừng kỷ niệm 30 năm, ngày các vị chứng nhân anh hùng tử vì đạo được tôn phong lên bậc Hiển Thánh. Xưa các Thánh đã chứng minh niềm tin và tình yêu của mình đối với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc hy sinh chính mạng sống của mình. Ngày nay, mọi Kitô hữu của Giáo sở Thủy Yên thể hiện niềm tin và tình yêu của mình qua việc Kiệu Thánh Thể để cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh Bí Tích Thánh Thể.

Để buổi kiệu được diễn ra một cách tốt đẹp, nhiều cuộc họp đã diễn ra dưới sự điều khiển của Cha Quản xứ. Vì đây là cuộc rước kiệu để tôn vinh Chúa Giêsu Thánh Thể, nên cần phải được chuẩn bị một cách chu đáo từ khung cảnh bên ngoài đến đời sống thiêng liêng bên trong tâm hồn của các tín hữu. Mọi công việc chuẩn bị cho buổi kiệu được phân công kỹ càng, các tín hữu của 2 giáo xứ, ai nấy điều hăng say chuẩn bị trong tinh thần huynh đệ, yêu thương, hiệp nhất.

Công việc xúc tiến theo dự tính, chuẩn bị xem ra khá chu đáo, đầy đủ, chỉ cần thực hiện từng bước thì sẽ đưa đến một cuộc kiệu hoành tráng, thành công mỹ mãn. Nhưng dường như Thiên Chúa muốn thử thách lòng tin, sự kiên nhẫn đón nhận Thánh ý Chúa của các tín hữu trong Giáo Sở Thủy Yên. Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, giữa những ngày nắng hạ, một trận mưa lớn kéo dài từ 09g00 sáng đến đêm nên việc chuẩn bị cũng như tiến hành Kiệu Thánh Thể đều biến động, đây là biến cố diễn ra lần đầu tiên trong suốt 14 năm qua.

Càng về chiều bầu trời dày đặc mây đen vần vũ, không hy vọng trời tạnh, mọi người vẫn làm việc hết sức để chuẩn bị cho cuộc rước kiệu long trọng sẽ diễn ra lúc 19g00.  Lễ đài ở Giáo sở Thủy Yên vẫn được dựng lên sừng sửng giữa trời mưa gió, với những ngọn đèn lung linh nhiều màu sắc. Hình ảnh chủ đạo của lễ đài mang một ý nghĩa sâu sắc: Chúa Giêsu cầm tấm bánh trên tay bẻ ra. Chúa Giêsu là tấm bánh, chính Ngài đã tự tay mình bẻ tấm bánh ra nói lên sự tự hủy của Ngài để trở nên Thần lương nuôi sống muôn người, giữa dòng chữ chủ đề lấp lánh “Thánh Thể Thần Lương nguồn sức sống, Ngôi Lời hiến tế mạch tình thương”.

Mưa không ngừng rơi từng cơn, đường làng quê sình lầy ngập nước, cuộc rước kiệu vẫn bắt đầu, mọi người đều mặc áo mưa…Tình hình thực tế của thời tiết như thế, Ban tổ chức cật lực xoay trở, nên phải đến 20g00 xe hoa kiệu Mình Thánh Chúa mới có thể lăn bánh, các hội đoàn của 2 giáo xứ được sắp xếp đi theo trật tự. Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh Giá đèn hầu, tiếp đến là các em Giáo lý sinh, cờ ngũ hành, các Thiên Thần, đội dâng hoa, đội tiến hương, xe hoa đặt Mình Thánh Chúa, sau xe hoa là các hội đoàn và toàn thể bà con giáo dân trong hai giáo xứ. Qua đó, chúng ta có thể thấy được niềm tin và lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể có thể vượt qua được những khó khăn chướng ngại. Một cách nào đó, người tín hữu của Thủy Yên – Thủy Cam đã noi gương các anh hùng tử vì đạo, không chùng bước trước những khó khăn thử thách vì yêu mến Chúa, vì đức tin, họ đã “tử đạo”.

Mỗi giáo dân với ánh nến trên tay tượng trưng cho lòng tin được đốt nóng bên trong tâm hồn, nhờ ngọn lửa của Chúa Thánh Thần và với tràng chuỗi Mân Côi nguyện cầu xin Mẹ đồng hành trong tâm hồn mỗi người. Trên quãng đường kiệu Thánh Thể đan xen những lời kinh, là những lời suy niệm cầu nguyện và những bài hát tôn vinh Thánh Thể được dâng lên Chúa một cách thống thiết và tâm tình. Mặc dù trời mưa, nhưng tiếng mưa không thể nào lấn át được lời kinh, tiếng hát của bà con giáo dân.

Lúc 20g4,5 xe hoa kiệu Mình Thánh Chúa đến Thủy Yên, những ánh đèn và những ngọn nến cháy sáng cùng với các thiên thần, đoàn dâng hương tiến vào nhà thờ trong sự uy nghiêm để cùng tôn vinh Chúa Thánh Thể. Một bầu khí thinh lặng thánh thiêng đang bao trùm trong khoảng không gian rộng lớn, mọi ánh mắt, mọi tâm hồn đều quy hướng về Thánh Thể. Những nén hương trầm từ đoàn dâng hương được dâng lên Chúa, trong làn khói bay nghi ngút, những vũ khúc dâng lên trước Thánh Thể được các Thiên Thần thể hiện một cách sốt sắng.

Đặc biệt năm nay, Giáo sở Thủy Yên hân hoan vui mừng vì có sự hiện diện của 2 Tân Linh mục Matthêu Phan Văn Tuyên và linh mục chủ sự Antôn Hồ Đắc Dũng, những lời cầu nguyện và chia sẻ của Cha chủ sự đã làm cho bầu khí của buổi kiệu Thánh Thể trở nên vui tươi hơn trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Đan xen vào những lời cầu nguyện là những vũ khúc của các thiên thần, các giáo lý sinh để làm tô thêm vẻ đẹp và sự tôn kính cao độ đối với Thánh Thể.

Buổi Kiệu Thánh Thể kết thúc với Phép Lành Thánh Thể. Trời mưa đã làm cho người ta ướt ở bên ngoài, nhưng trong lòng, nét mặt và ánh mắt họ toát lên một vẻ vui tươi, bình an và thánh thiện. Buổi kiệu đã kết thúc nhưng tình yêu đối với Chúa Giêsu Thánh Thể vẫn luôn được đốt lên nồng nàn trong tâm hồn của mỗi người con Chúa.

Giáo sở Thủy Yên 

Xin xem thêm một số hình ảnh: